เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ห้องประชุมศูนย์การศึกษามหาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ต.หงาว  อ.เมือง จ.ระนอง  นายราชัน มีน้อย  รองผวจ.ระนอง เป็นประธานการแถลงข่าวกิจกรรมวิ่งเทรล อันดามัน อินเตอร์เนชั่นแนล เทรล รันนิ่ง แอ็ท ระนอง จัดขึ้นในวันที่ 22 ธ.ค.67 โดยมีนายณัฐรินทร์ วงศ์ภิรพัทธ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระนอง นายสมโชค วงศ์ภิวัฒนา ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระนอง หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วม

นายราชัน กล่าวว่า โครงการอันดามันเทรลระนอง หรือ AITR Ranong เป็นหนึ่งในหกสนามการแข่งขันของโครงการ Andaman International Trail Running ประจำปี 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นในทุกจังหวัดของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน ได้แก่ สตูล ตรัง กระบี่ พังงา ระนอง และภูเก็ต 

โดยทุกสนามการแข่งขันจะมีจุดเด่นเชื่อมโยงกันคือ การนำทุนทางสังคมซึ่งสามารถหมุนเวียนใช้ได้อย่างไม่รู้จบ เช่น ทุนวัฒนธรรม วิถีชุมชน หรือธรรมชาติที่สวยงามของจังหวัดนั้นๆ ผสานเข้ากับกิจกรรมกีฬาวิ่งเทรล เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเน้นการสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจแก่นักวิ่งนักท่องเที่ยว และใช้สื่อของกิจกรรมเพื่อเผยแพร่ภาพความสวยงามท่ามกลางฤดูฝน หรือ Green Season อันเป็นการบอกกล่าวเรื่องราวแก่สาธารณชน

การจัดแข่งขันดังกล่าว ได้ดำเนินการจัดเตรียมการแข่งขันบนเส้นทางที่มีความโดดเด่น และเอกลักษณ์ของมรดกธรรมชาติในพื้นที่ที่มีความสวยงามตั้งแต่ท้องทะเลถึงภูเขาสูง มีศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลายตามประวัติศาสตร์ มีความรุ่งเรืองในอดีตที่มีการผสมผสานทางอารยธรรม ซึ่งมีวิถีวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์

คณะสำรวจเส้นทางของเราจะผ่านจุดสำคัญต่างๆ ที่เป็นร่องรองทางวัฒนธรรมและแลนด์มาร์คสำคัญของจ.ระนองแบบยากที่จะได้เห็นทั้งยังบางจุดยังเป็น Unseen in Ranong ของเรา หวังเพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันได้ประทับใจการจากเข้าแข่งขันครั้งนี้  จังหวัดระนองเราได้จัดเตรียมความพร้อมทั้งทางการรองรับในเรื่องโรงแรมที่พัก ร้านค้าร้านอาหาร รวมถึงอยากให้ทุกท่านได้สัมผัสสุนทรียภาพแห่งการพักผ่อนที่ดีของเมืองระนองแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นสปาน้ำแร่ร้อน การใช้วารีบำบัดเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้าเหมือนกับสโลแกนที่ว่า  “สุขทันที ที่ระนอง” 

การแข่งขันวิ่งครั้งนี้แบ่งการแข่งขันออกเป็น ระยะทางคือ 7 กิโลเมตร ทั้งแบบมีการแข่งชัน และ แบบ Fuก Run สำหรับผู้เริ่มต้น และผู้มีอายุไม่ถึง 16  ปีขึ้น , ระยะ 10 กิโลเมตร สำหรับผู้ผ่านการฝึกฝนและต้องการทดลอบสมรรถภาพร่างกายตัวเอง และ 21 กิโลเมตร สำหรับผู้ท้าทายร่างกายตัวเอง 

โดยเปิดรับสมัครพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันเสาร์ที่ 26 ต.ค.นี้เป็นต้นไป และประกาศผลพร้อมกัน 31 ต.ค.นี้