เมื่อวันที่ 22 ต.ค.67 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) มอบหมายให้ นายฉลอง ทองสงฆ์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติชาติแก่งกระจาน พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจสายตรวจส่วนกลาง เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ชุดเฝ้าระวังช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่า และร่วมกับชาวบ้านอาสาสมัครเฝ้าระวังช้างป่า ลงพื้นที่ปฏิบัติงานเพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ช้างป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

สุดฮือฮา! พบลูกช้างป่าสุดหายาก งายาว-สง่างาม กลางผืนป่ามรดกโลกแก่งกระจาน

ประกอบด้วย ดำเนินการติดตามและเฝ้าระวังลูกช้างป่า วัย 5 ปี ที่มีงายาวประมาณ 60 เซนติเมตร เพื่อป้องกันภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้น และเฝ้าระวังช้างป่าที่เข้าไปในชุมชน ด้วยการใช้เทคโนโลยี โดรนถ่ายภาพตรวจจับความร้อน (Mavic 3 Thermal) เพื่อให้สามารถติดตามช้างป่าในเวลากลางคืนได้โดยที่เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันและเฝ้าระวังช้างป่ามีความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน และการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าอัตโนมัติ (กล้อง NCAPS) โดยกล้องจะทำหน้าที่แจ้งเตือนทันทีที่มีวัสดุเคลื่อนไหวผ่านหน้ากล้อง เช่น ช้างป่า หรือมนุษย์ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปเฝ้าระวังบริเวณที่มีช้างป่าได้อย่างทันท่วงที เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

จากนั้นดำเนินการติดตั้งรั้วไฟฟ้าด้วยระบบเครื่องควบคุมรั้วไฟฟ้า ล้อมสัตว์เลี้ยงบริเวณประตูรั้วบ้าน เพื่อป้องกันช้างป่าที่มีพฤติกรรมเข้ามาทำลายประตูรั้วที่มีลักษณะเป็นสเตนเลสที่สะท้อนเงาได้ เนื่องจากปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ช่วงช้างตกมัน ส่งผลให้ช้างมีการต่อสู้กัน เมื่อเห็นประตูสเตนเลสที่สะท้อนเงาจึงเข้ามาทำลายประตูหลายครั้ง โดยการป้องกันที่ได้ดำเนินการคือ ใช้ระบบเครื่องควบคุมรั้วไฟฟ้าล้อมสัตว์เลี้ยง ที่มีการปล่อยกระแสไฟ เมื่อถูกสัมผัสจะเกิดการสะดุ้ง ไม่มีแผลหรือรอยไหม้และผลักวัตถุที่โดนรั้วดังกล่าวออก โดยระบบดังกล่าวไม่เป็นอันตรายต่อทั้งคนและสัตว์ เพื่อป้องกันไม่ให้ช้างป่าเข้าทำความเสียหาย โดยติดตั้งบริเวณบ้านชาวบ้านที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่าเข้าทำความเสียงหายแก่ทรัพย์สินฯ ท้องที่ หมู่ 1 ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจากติดตั้งได้มีร่อยรอยช้างป่าเข้ามาที่ประตูดังกล่าวแต่ไม่ได้ทำลายทรัพย์สินใดๆ ต่อมาช้างตัวดังกล่าวไม่เข้ามาที่บ้านหลังนี้อีก โดยมีเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าลาดตระเวนอยู่อย่างเข้มข้นอยู่ในพื้นที่ด้วย.