จากกรณี “ดาบตำรวจ” ป่วยจิตเวชเกิดอาการคลุ้มคลั่ง ถือปืนออกมาไล่ยิงประชาชนได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนไล่ยิงหมา ยิงขึ้นฟ้าสนั่น บริเวณบ้านยาง ต.มิตรภาพ อ.แกดำ จ.มหาสารคาม ต่อมา พ.ต.อ.ไชยวัฒน์ ไชยโภชน์ ผกก.สภ.แกดำ ต้องเรียกชุดปฏิบัติการพิเศษเข้าควบคุมตัวเอาไว้ได้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ต.ค. พล.ต.ต.พรชัย ชลอเดช ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม เปิดเผยความคืบหน้าว่า ภายหลังเกิดเหตุได้รับรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ด.ต.สมพร มีอาการคลุ้มคลั่ง ใช้อาวุธปืนยิงประชาชนจนได้รับบาดเจ็บ ทางเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องก็ได้ลงพื้นที่ไประงับเหตุ เกลี้ยกล่อมจนสามารถควบคุมตัว ด.ต.สมพร ไว้ได้

โดย ด.ต.สมพร มีอาการป่วยทางจิต ที่ก่อเหตุในครั้งนี้เนื่องจากขาดการกินยามา 2 วัน ทำให้เกิดอาการ เริ่มแรกข้างบ้านมีการก่อกองไฟ ทำให้ควันไฟลอยเข้ามาในบ้าน จนมีอาการหงุดหงิดจะทำร้ายลูกเมีย ลูกเมียเลยหนีออกจากบ้าน จนมาก่อเหตุกับประชาชน ส่วนผู้บาดเจ็บได้นำตัวส่ง รพ.แกดำ ได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนและท้ายทอย ถูกส่งตัวต่อมารักษาที่ รพ.มหาสารคาม

“ส่วนของโทษทางวินัยจะได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่เบื้องต้นจะได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน เนื่องจากมีความผิดชัดเจน สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชน ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหา ได้แจ้งข้อหา พยายามฆ่า และพกพาอาวุธปืน” ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม กล่าว

ระทึก! ‘ดาบตำรวจ’ ป่วยจิตคลุ้มคลั่ง ถือปืนไล่ยิงประชาชนได้รับบาดเจ็บ

ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม ยังกล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องความเครียดของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน จากปัญหาเศรษฐกิจ หรือเรื่องส่วนตัว นำไปสู่อาการทางจิต ก็ได้มีการประชุมกับทาง ผกก. ทุกโรงพัก ให้เข้าไปดูแลเรื่องสวัสดิการของผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งเรื่องที่อยู่อาศัยหรือการดำรงชีพ โดยได้ให้นำปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำไปใช้ เพราะช่วงนี้ก็เป็นที่ทราบทั่วกันว่าเศรษฐกิจไม่ดี ต้องอยู่อย่างประหยัด มีอะไรก็ให้ผู้กำกับไปดูแลว่าแต่ละคนมีปัญหาอะไรบ้าง

ยกตัวอย่างเคสนี้ไม่ได้เครียดเพราะปัญหาเศรษฐกิจ แต่เป็นผู้ป่วยจิตเวชเพราะขาดยา ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวได้แล้ว เหมือนกับสติของตัว ด.ต.สมพร กลับคืนมา ก็มีการกล่าวขอโทษ เพราะไม่รู้ว่าตัวเองทำอะไรลงไป แต่ขณะที่ก่อเหตุก็คงไม่รู้ตัวจริงๆ แต่เรื่องของคดีอาญาก็ต้องดำเนินคดีต่อไป

ในเรื่องของการเยียวยาด้วยเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างตำรวจกับประชาชน ทั้งตนและ ผกก.สภ.แกดำ ก็จะได้เข้าไปเยียวยาครอบครัวของผู้บาดเจ็บ ดูแลค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ให้กับผู้บาดเจ็บ ไม่ทอดทิ้งแน่นอน.