เมื่อวันที่ 22 ต.ค. พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวถึงการแต่งตั้งนายพลตำรวจว่า การแต่งตั้ง ผบ.ตร. ปีนี้ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คัดเลือก พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รอง ผบ.ตร.ผู้อาวุโสอันดับหนึ่งเป็น ผบ.ตร.เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดทุกประการ ได้รับเสียงชื่นชมนับว่าเป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์การแต่งตั้ง ผบ.ตร.อีกครั้ง รอง ผบ.ตร.ผู้อาวุโสอันดับหนึ่งขึ้นเป็น ผบ.ตร. ล้มภาพซากปลักหักพังของการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ปีที่แล้ว ก.ตร.เห็นชอบแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้อาวุโสอันดับสี่ อันดับสุดท้ายมาเป็น ผบ.ตร.ทำให้เกิดข้อขัดแย้งรุนแรง วิกฤตศรัทธาของประชาชนที่มีต่อตำรวจ และยังมีเรื่องร้องเรียนนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ และ ก.ตร.ที่ให้ความเห็นชอบในการแต่งตั้งอยู่ที่ ปปช.

พล.ต.อ.เอก กล่าวอีกว่า สิ่งที่ต้องจับตาดูของตำรวจทั้งประเทศและพี่น้องประชาชน คือการที่ ผบ. ตร.จะจัดแถวคัดเลือกแต่งตั้งตำรวจในลำดับถัดไป โดยเฉพาะการแต่งตั้งระดับนายพล ซึ่งคาดว่าจะประชุมแต่งตั้งภายในเดือน พ.ย. ตำแหน่งระดับ ผบช. เป็นผู้ช่วย ผบ.ตร ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็น รอง ผบ.ตร.ไม่มีปัญหา เพราะกฎหมายให้แต่งตั้งเรียงลำดับอาวุโสร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ตำแหน่ง ผบช.ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญ รับผิดชอบ กำกับดูแลหน่วยงานระดับกองบัญชาการ มีตำแหน่งว่าง 14 ตำแหน่ง มีตำแหน่งที่สำคัญ ผบช.น., ผบช.สตม., ผบช.สอท., ผบช.ตชด.,, ผบช.ภ.1, ผบช.ภ.2, ผบช.ภ.3, ผบช.ภ.4 กฎหมายให้กำหนดอาวุโส 50 เปอร์เซ็นต์ ให้กลุ่มความรู้ความสามารถ 50 เปอร์เซ็นต์

พล.ต.อ.เอก กล่าวว่า เบื้องต้นผู้บังคับบัญชา ผู้มีอำนาจแต่งตั้งข้าราชการตำรวจทุกระดับต้องเข้าใจบริบทของกฎหมายการแต่งตั้งปัจจุบัน เปลี่ยนไปจากกฎหมายเดิมในอดีต ดังนั้นต้องดำเนินการแต่งตั้งให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 และกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้ง 2567 กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด คือแต่งตั้งตามระบบคุณธรรม คำนึงถึงอาวุโสความรู้ความสามารถประกอบกัน ดำเนินการตามกฎเกณฑ์การแต่งตั้งอย่างชัดเจนแน่นอน มิให้ผู้ใดมาใช้อำนาจโดยมิชอบหรือกระทำการโดยมิชอบ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของบุคคลใด มิฉะนั้นแล้ว หากตำรวจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้ง ร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) อาจจะวินิจฉัยยกเลิกแก้ไขเปลี่ยนแปลงเป็นเหตุให้ผู้บังคับบัญชาที่ใช้อำนาจแต่งตั้งโดยมิชอบอาจจะต้องรับโทษทางวินัยทั้งวินัยธรรมดาและวินัยร้ายแรงตลอดจนถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดอาญาฐานใช้อำนาจแต่งตั้งโดยมิชอบ

พล.ต.อ.เอก กล่าวว่า ผบ.ตร.และผู้บังคับบัญชาทุกระดับ จะต้องดำเนินการพิจารณาตามลำดับ จากผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดตั้งแต่ระดับล่างสุด สถานีตำรวจ กองกำกับการ กองบังคับการกองบัญชาการจนถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การพิจารณาในรูปคณะกรรมการผู้บังคับบัญชาและรองหัวหน้าหน่วยประชุมร่วมกัน ต้องจัดทำบัญชีผู้อาวุโสบัญชีผู้เหมาะสม ประชุมบันทึกรายงานการประชุมอย่างถูกต้อง จะทำในลักษณะที่เคยปฏิบัติมาในอดีต ผู้บังคับบัญชาระดับสูงส่งชื่อสั่งการไปให้หน่วยต้นสังกัดพิจารณาเสนอขึ้นมาเสี่ยงกับการที่จะมีการร้องเรียนกล่าวหาดังกล่าว หากดำเนินการดังกล่าวก็จะเป็นไปตามระบบคุณธรรม และหลักเกณท์ที่กฎหมายกำหนดดังกล่าว ตำรวจที่มี อาวุโส ความรู้ความสามารถ ก็จะได้รับการพิจารณาให้เจริญก้าวหน้า มีขวัญและกำลังใจปฏิบัติหน้าที่เพื่ออำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนต่อไป ผู้บังคับบัญชาระดับสูงหรือการเมืองคงไม่สามารถแทรกแซงการแต่งตั้งได้

“การแต่งตั้งนายพลจะเป็นบทพิสูจน์ความสามารถของ ผบ.ตร.ในเรื่องการบริหารงานบุคคลเป็นไปตามบริบทกฎเกณฑ์กฎหมายใหม่เน้นเรื่องคุณธรรม อาวุโสความรู้ความสามารถ นำพาสำนักงานตำรวจแห่งชาติผ่านคลื่นลมของการเมืองที่เคยถาถมจนทำให้ตำรวจเสียหายอย่างในอดีตได้หรือไม่” พล.ต.อ.เอก กล่าวทิ้งท้าย