เมื่อวันที่ 22 ต.ค.67 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในวันที่ 24 ต.ค. 67 จะมีการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 8 โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย และ ฯพณฯ อภิสันติบัณฑิต ซอร์ ซกคา (H.E. Mr. Abhisantibindit Sar Sokha) รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทยแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นประธานร่วม ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประชุมหลักจะเริ่มขึ้น การประชุมย่อยชุดต่าง ๆ ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค.นี้  โดยในเวลา 14.00 น. ได้มีการประชุมของฝ่ายเลขานุการร่วม ซึ่งการประชุมนายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าคณะเลขานุการฝ่ายไทย เป็นประธานการประชุมร่วมกับ ฯพณฯ ซัว ปรารถนา (H.E. Mr. Suos Prathna) อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ณ  โรงแรม Sokha Phnom Penh Hotel & Residence กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา

นายชำนาญวิทย์  กล่าวว่า การประชุมคณะเลขานุการร่วมไทย – กัมพูชา ในวันนี้เป็นการหารือเพื่อจัดทำร่างบันทึกการประชุมและการเตรียมการด้านพิธีการ ซึ่งมั่นใจว่าการหารือทั้ง 2 ฝ่ายจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

ฯพณฯ ซัว ปรารถนา (H.E. Mr. Suos Prathna) กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมในวันนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดน ไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 8 ให้ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุด และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างท้องถิ่นของกัมพูชา และไทยให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในวันที่ 23ต.ค.67 จะมีการประชุมหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสระดับสูง (Senior Officials Meeting Agenda หรือ SOM) โดยมีนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมร่วมฝ่ายไทย และมี ฯพณฯ บุน ฮุน (H.E. Mr. Bun Honn)  รมช.มหาดไทย แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายกัมพูชา เป็นประธานการประชุมร่วมฝ่ายกัมพูชา

สำหรับ วันที่ 24 ต.ค. 67 เป็นการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 8 นอกจาก นายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย และ ฯพณฯ อภิสันติบัณฑิต ซอร์ ซกคา รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทยแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นประธานร่วมกันแล้ว จะมีคณะผู้แทนฝ่ายไทย มาจากหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม กองบัญชาการทัพไทย กองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และคณะผู้บริหารจากจังหวัดชายแดนไทย – กัมพูชา จำนวน 7 จังหวัด ได้แก่ จ.ตราด จันทบุรี บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สระแก้ว สุรินทร์ และอุบลราชธานี เข้าร่วมด้วย