เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 22 ต.ค. ที่หมู่บ้านเพนียดหลวงคล้องช้าง หมู่ 3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายลายทองเหรียญ นางร่มทองทราย มีพันธุ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ได้จัดให้มีพิธีสู่ขอลูกช้างแฝดเพื่อเข้าสู่งานคลสารสยุมพร หรือการแต่งงานตามประเพณีความเชื่อการเกิดมาเป็นช้างแฝด โดยมีนายธัญญศักดิ์ นางฉัตรธีรญา กิตติรัตนไพศาล นักธุรกิจชาวจังหวัดนครสวรรค์มาเป็นเถ้าแก่ฝ่ายเจ้าบ่าว พลายสรรพลักษณ์โสภณ และครอบครัวมีพันธ์ เป็นฝ่ายช้างเจ้าสาว พังสกลลักษณ์โสภิต ซึ่งเป็นช้างแฝดผู้เมียเชือกแรกของโลกและได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

โดยพิธีเริ่มด้วยนายธัญญศักดิ์และภรรยา เข้ากราบศาลประกำ เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และขออนุญาตประกอบพิธีกรรมดังกล่าวตามความเชื่อ จากนั้นได้เข้าพิธีเจรจาสู่ขอคล้ายกับพิธีของคนทั่วไป มีการนำหมากพลูมามอบให้กัน โดยฝ่ายของเจ้าสาวมีนายสวย สิริปัญญา รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาเจรจามีสักขีพยานเป็นอดีตข้าราชการและนักธุรกิจมาร่วม ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นการสู่ขอแล้วจะได้มีพิธีคชสารสยุมพร หรือการแต่งงานเป็นการเอาเคร็ดตามความเชื่อ โดยจะจัดขึ้นที่บ้านของนายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียดในวันพฤหัสบดีที่ 7 พ.ย. 67 (ขึ้น 7 ค่ำ เดือน 12) 67 โดยช่วงเช้าจะมีพิธีใส่บาตรพระสงฆ์ 9 รูป ขบวนขันหมากเคลื่อน แบบไทย อยุธยา จีน นครสวรรค์

นายสวย กล่าวว่า จากการที่ช้างแฝดเกิดขึ้นซึ่งไม่เคยเกิดในกรุงศรีอยุธยา เป็นนิมิตหมายที่ดีจึงทำพิธีสู่ขอแต่งงานมงคลสมรส ซึ่งหากจัดเหมือนคนก็อาจจะถูกตำหนิ จึงจัดให้ช้างได้มาขอแต่งงานกัน เพื่อประกาศเป็นสามีภรรยากันตามความเชื่อทีว่าเป็นคู่กันมาตั้งแต่อดีตชาติ และยังมีบัญชีของช้างแฝดคู่นี้เพื่อที่จะเป็นทุนในการดูแลช้างคู่นี้ ซึ่งถือเป็นเพียงการให้เกียรติวัฒนธรรมความเชื่อ เป็นการจัดกันตามความเชื่อเท่านั้น