เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 22 ต.ค. ที่ห้องประชุมกำแพงลีลา กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร (บก.ภ.จว.กำแพงเพชร) พล.ต.ท.กิติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ ผบช.ภ.6 พล.ต.ต.โอภาส คงเมือง ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร พร้อมด้วย พ.ต.อ.นเรศ พูลหน่าย รอง ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร ,พ.ต.อ.เอนก จันทร์ศร รอง ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วย นายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.กำแพงเพชร ร่วมแถลงผลการติดตามการตรวจยึดยาบ้า 4.5 ล้านเม็ด ในพื้นที่กำแพงเพชร ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ท.กิติศักดิ์ กล่าวว่า การทลายขบวนการลำเลียงจากพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างเข้าสู่พื้นที่ภาคกลางครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจภูธรภาค 6 มีนโยบายปราบปราม ผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ลักลอบลำเลียงยาเสพติด ขนแรงงานต่างด้าว และการกระทำความผิดอื่นกฎหมาย พร้อมตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร จึงเฝ้าสืบสวนหาข่าวผู้กระทำความผิดเรื่อยมา ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันพื้นที่ของตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร เป็นพื้นที่เส้นทางลักลอบลำเลียงยาเสพติด ลงสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ ตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร จึงได้มีมาตรการจัดชุดสกัดกั้นยาเสพคิด ตามแผนปฏิบัติการการตั้งจุดตรวจเพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ยาเสพติด และแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองอย่างต่อเนื่อง

พล.ต.ท.กิติศักดิ์ กล่าวว่า กระทั่งวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา ตำรวจ กำแพงเพชร ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีขบวนการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในเขตพื้นที่กำแพงเพชร ซึ่งจะผ่านในเส้นทางจุดตรวจยาเสพตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชรบ้านเกาะรากเสียด ต.เพชรชมภู อ.โกสัมพันคร จ.กำแพงเพชร ต่อมาเวลาประมาณ 21.20 น.ของวันเดียวกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดตรวจยาเสพติดกำลังปฏิบัติหน้าที่ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ส่วนล่วงหน้าคัดรถ ให้สัญญาณว่ามีรถกระบะสี่ประตูสีเทาต้องสงสัยขับขี่เข้าจุดตรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าทำการตรวจค้น แต่รถยนด์คันดังกล่าวไม่หยุดเร่งเครื่องหลบหนีผ่านเจ้าหน้าที่ตำรวจมุ่งไปเส้นทางเข้าเมืองกำแพงเพชร

เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ได้ใช้รถไล่ติดตามอย่างกระชันชิด และคนร้ายพยามเบียดรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ชนกับรถบรรทุกสิบล้อ แต่รอดอย่างหวุดหวิด จนมาถึงบริเวณริมถนนพหลโยชิน หมู่ 12 บ้านสหธรรมพัฒนา ต.ทรงธรรม อ.เมืองกำแพงแพงเพชร รถคันดังกล่าวได้เสียหลักลงข้างทาง ผู้ขับขี่และผู้โดยสารวิ่งลงจากรถหลบหนีเข้าไปในป่าข้างทางท่ามกลางความมืดหลบหนีไปได้ ตรวจอสบพบยาเสพติด ยาบ้าซุกซ่อนตามจุดต่างๆรวม 4,500,000 เม็ด มูลค่า270 ล้านบาท จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน ตรวจสอบเป็นรถอีซูซุ รุ่นดีแมกซ์ สีเทา ทะเบียน สกลนคร มี น.ส.กาญจนาวดี เป็นผู้ครอบครองรถ

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้พยายามติดตามสืบสวน รวบรวมพยานหลักฐานทราบว่า นางกาญจนาวดี ชูชาติอายุ 43 ปี อยู่ที่ อ.เมือง จ.นครพนมเจ้าของรถ ได้นำรถคันดังกล่าวไปจำนำให้กับคนในพื้นที่นครพนมตั้งแต่ปลายปี 2565 จนปล่อยขาด และมาตกอยู่กับนายเก่งหรือนายอนุภาพ อายุ 26 ปี ชาว อ.เมือง จ.ลพบุรี มีอาชีพในการปล่อยเงินกู้ ประกอบกับการตรวจสอบข้อมูลในระบบ License Plate ได้ออกจากจังหวัดเชียงราย มุ่งหน้ามาจังหวัดพะเยา ผ่านลำปาง จนมาถึงที่เกิดเหตุดังกล่าว ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานเสนอขออนุมัติศาลจังหวัดกำแพงเพชรออกหมายจับผู้ต้องหาคือนายอนุภาพ แล้วและอยู่ระหว่างติดตามตัวมาสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป