เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 22 ต.ค. ที่หอศิลป์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ รองผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยรศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ดร.โกเมน กันตวธีระ รองนายกเทศมนตรี เทศบาลนครขอบแก่น นายนำศิลป์ วิเศษ ผอ.สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อบจ.ขอนแก่น นายเสกสรร ศรีไพรวรณ ผอ.ททท.ขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประเพณีลอยกระทง สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” ประจำปี 2567 Sithan KKU Festival ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 15 พ.ย. 67 ที่บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

งานสีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” ปีนี้ จะเป็นอีกหนึ่งปี ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและต่อยอดภูมิปัญญาให้ครบถ้วน ยกระดับการจัดงานจากระดับภูมิภาค สู่ระดับสากลอีกทั้งการจัดงานในครั้งนี้ ยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบอันสำคัญ 60 ปี แห่งการสถาปนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันการศึกษาชุมปัญญาแห่งอีสาน

รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวว่า งานสีฐานเฟสติวัล นับเป็นอีกกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นการบูรณาการศิลปวัฒนธรรมให้เข้ากับรายวิชาและกิจกรรมให้เกิดการเรียนรู้ประสบการณ์จริง ขณะเดียวกันต่อยอดให้เกิดการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมอีกด้วยซึ่งงานนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้บรรจุในปฏิทินท่องเที่ยวด้วย

กิจกรรมภายในงานจะมีความหลากหลาย เพื่อให้ชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ชาวจังหวัดขอนแก่น และชาวอีสาน ได้มีโอกาสมาสัมผัสกลิ่นอายงานศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม เพื่อสืบทอดอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย วัฒนธรรมไทย และคติความเชื่อต่าง ๆ ที่บรรพบุรุษได้ให้เรียนรู้ อบรมสั่งสอนสืบต่อกันมาตั้งแต่โบราณโดยยึดถือประเพณีตาม ฮีตสิบสอง คองสิบสี่ เมื่อถึงเดือนพฤศจิกายน ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามจันทรคติไทย งานประเพณีที่เรียกว่า”งานลอยกระทง” จะถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ปัจจุบันมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่เป็น งานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค และได้ยกระดับการจัดงาน เป็นงานที่ยิ่งใหญ่อีกแห่งของประเทศ