ที่สมาคมชาวจังหวัดมหาสารคาม นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย นายอรุณ  เต็มภัทราโชค  นายกสมาคมชาวจังหวัดมหาสารคาม พล.ต.ต.พรชัย ชลอเดช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม  ประธานหอการค้าจังหวัดมหาสารคาม  และวัฒนธรรมจังหวัดมหาสารคาม  ร่วมกันแถลงข่าว งานประเพณีไหว้เจ้าปึงเถ่ากงม่า  แสดงงิ้ว  และมหกรรมอาหารนานาชาติประจำปี 2567  กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม  ถึง 7 พฤศจิกายน 2567 รวม 8 วัน 8 คืน บนถนนนครสวรรค์ ตั้งแต่ หอนาฬิกาไปจนถึงสี่แยกค้วงหลี ระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร หากเดินไป-กลับต้องเดินกว่า 2 กิโลเมตร ซึ่งจะมีร้านค้า ร้านอาหาร มากมายรวมกว่า 1,000 ร้าน

สำหรับงานประเพณีไหว้เจ้าปึงเถ่ากงม่า  แสดงงิ้ว และมหกรรมอาหารนานาชาติ ประจำปี 2567 ถือเป็นงานใหญ่อีกหนึ่งงาน ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนที่มาทำมาค้าขาย ตั้งรกรากอยู่ที่มหาสารคาม ได้ดำเนินการจัดงานมาทุกปี เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรักความสามัคคี  บูชาเทพเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคล  ให้การทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง

โดยในวันที่ 31 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นวันเปิดงาน จะมีพิธีอัญเชิญองค์จำลองของเทพเจ้าปึงเถ่ากงม่า แห่ไปรอบตัวเมือง พร้อมด้วยขบวนแห่สิงโต มังกร  ไปยังร้านค้าต่าง ๆ ที่มีการตั้งโต๊ะบูชาเทพเจ้า  ประกอบด้วยผลไม้ 5 อย่าง ดอกไม้ ผ้าแดง และกระถางธูป เพื่อรอรับโชคลาภและความเป็นสิริมงคล  ก่อนจะอัญเชิญองค์เทพเจ้ามาประทับ ณ สมาคมชาวจังหวัดมหาสารคาม เพื่อชมการแสดงงิ้วที่จัดถวาย และให้ประชาชนได้เข้ามาสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

ในส่วนของถนนอาหาร ซึ่งจะใช้ถนนนครสวรรค์ ช่วงบริเวณตั้งแต่หอนาฬิกา ไปจนถึงสี่แยกค้วงหลี จะมีร้านค้า ร้านอาหารมาจำหน่าย มากกว่า 1,000 ร้านค้า เดินไปเดินกลับต้องเดินกว่า 2 กิโลเมตร

และในวันเปิดงานจะมีกิจกรรม แข่งกินซาลาเปาและขนมจีบต้ม  น้ำหนักรวม 2 กิโลกรัม  ภายในเวลา 9 นาที  ชิงเงินรางวัล 3,000 บาท  ซึ่งความหมายของขนมจีบก็คือ  ความมั่งมี  มีเงิน  มีทอง  มีกินมีใช้ตลอดปี  ส่วนซาลาเปา  หมายถึง  ห่อโชค  ห่อลาภ  ห่อเงิน  ห่อทอง  มาให้ลูกหลาน