เมื่อเวลา 09.25 น. วันที่ 22 ต.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ให้กรณีพรรคเพื่อไทย โพสต์สำรวจความคิดเห็นเรื่องเก็บค่าธรรมเนียมรถติด เพื่อทุกคนได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า เราพยายามขยายไปให้มีรถไฟฟ้า 20 บาท ในเส้นอื่น ๆ และกำลังเร่งดำเนินการเรื่อง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตั๋วร่วม จะเริ่มได้กันยายนปี 2568 ต่อมาก็มีการพูดถึงเรื่องของการตั้งกองทุนขึ้นมา เพื่อที่จะซื้อรถไฟฟ้าทุกสาย ซึ่งการที่จะซื้อรถไฟฟ้าทุกสายได้ การขนส่งทางรางก็ต้องมีแหล่งรายได้ด้วย เพื่อที่จะมีเงินไปซื้อรถไฟฟ้า และเมื่อดูการศึกษาในหลายประเทศ เรื่องแก้ปัญหารถติด ก็พบว่ามีการเก็บเงินหรือเรียกว่าภาษีรถติด
นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันทางกระทรวงคมนาคมกำลังศึกษาว่าจะเก็บที่ไหนอย่างไร ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน และเชื่อว่าหากประชาชนใช้รถไฟฟ้าในราคาถูกมาก ๆ ก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้ง เราก็รู้ดีว่าการใช้รถยนต์ของตัวเอง มีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก และกว่าจะกลับถึงบ้านก็ใช้เวลานานมาก ความสุขในครอบครัวก็ไม่มี อย่างไรก็แล้วแต่ เรื่องของการเก็บภาษีรถติดเราจะให้มีการศึกษาก่อน ว่า ผลออกมาดีไม่ดีอย่างไร หลังจากนั้นก็จะอธิบายให้ประชาชนฟัง ทั้งนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวน่าจะใช้เวลาประมาณสัก 6 เดือนถึง 1 ปี แต่เรื่องของรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายต้องทำให้เสร็จก่อนโดยยืนยันว่า ปีหน้าได้แน่นอน
นายสุริยะ กล่าวต่อว่า สำหรับตุ๊กตาที่วางไว้มันมีตั้งแต่ 40 50 บาทต่อวัน โดยเป้าหมายจะเก็บในเส้นทางที่มีรถไฟฟ้า เพราะเมื่อมีรถไฟฟ้าแล้ว ยังจะใช้รถส่วนตัว มันก็จะทำให้เกิดมลพิษ เราก็อาจต้องเรียกเก็บ แต่เราก็จะมีทางเลือกให้กับรถยนต์ด้วย เช่น เราเก็บเส้นสยามพารากอน ประชาชนที่จะผ่านเส้นสยามพารากอน เพื่อไปพระโขนง เขาก็จะเปลี่ยนเส้นทางได้ ไปทางเพชรบุรีหรือพระราม 4 ก็ได้ เราต้องมีทางเลือกให้เขา
เมื่อถามเรื่องของการเก็บภาษีรถติดอาจจะต้องทำให้ระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมต่อกันก่อน นายสุริยะ กล่าวว่า ถูกต้อง ก่อนผลการศึกษาออกมาเราต้องเตรียมระบบขนส่งสาธารณะให้เรียบร้อยก่อน
เมื่อถามว่าการเก็บภาษีรถติดจะกระทบกับภาคธุรกิจในเขตเมืองหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า รถปิกอัพไม่เก็บ เก็บเฉพาะรถเก๋ง พร้อมเชื่อว่าหากเปลี่ยนพฤติกรรมจากรถเก๋งไปใช้รถไฟฟ้า มลพิษไม่มีแน่นอน อีกทั้ง ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง ที่เตรียมเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะใช้ร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ใช่ร่างของพรรคเพื่อไทย