เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 67 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เปิดเผยกับทีมข่าวเดลินิวส์ว่า ในวันที่ 1 พ.ย. 67 อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จะเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวบริเวณเขาพะเนินทุ่ง และบ้านโป่งลึกบางกลอย หลังปิดไปนาน 3 เดือน เพื่อให้ป่ามีการฟื้นฟูของระบบนิเวศ

สวยงาม! ปรากฏการณ์ ‘แสงเขียว’ เหนือพะเนินทุ่ง ครั้งแรกรอบปี 2567 เร่งไขปริศนา

นายมงคล ระบุว่า ทั้งนี้ที่น่าสนใจคือ เมื่อคืนวันที่ 21 ต.ค. 67 ที่ผ่านมา นายบุษกร กันทุกข์ พนักงานจ้างเหมาชั่วคราว หรือเจ้าหน้าที่ทีโออาร์ อุทยานฯ แก่งกระจาน ประจำจุดพะเนินทุ่ง ขณะปฏิบัติหน้าที่ ได้ถ่ายภาพปรากฏการณ์แนวลำแสงประหลาด “แสงเขียว” ปรากฏบนท้องฟ้าด้านทิศตะวันตกของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ กจ.19 เขาพะเนินทุ่ง ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ไว้ได้ สร้างความฮือฮาในโลกโซเชียลเป็นอย่างมากอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าแสงนี้จะมีความสวยงามรอต้อนรับนักท่องเที่ยว ช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวบริเวณเขาพะเนินทุ่ง วันที่ 1 พ.ย. 67 นี้ จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยว มาร่วมพิสูจน์แสงสีเขียวนี้ว่า เกิดจากสาเหตุใด เนื่องจากลำแสงนี้ไม่ได้เกิดทุกวัน และถ้าเป็นเรือไดหมึกทำไมท้องฟ้าที่อื่นไม่ปรากฏขึ้น อีกทั้งในช่วงเช้าตรู่ ที่ช่วงนี้เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว นักท่องเที่ยวยังจะได้รับชมทะเลหมอกที่สวยงามตระการตาอีกด้วย

‘เขาพะเนินทุ่ง’ เปิด 1 พ.ย.67 ชวนชมวิวทะเลหมอก-สัตว์ป่า ใกล้กรุงเทพฯ

ขณะที่ นายนาวิน จุลกะรัตน์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า การเดินทางขึ้น เขาพะเนินทุ่ง สามารถขับรถยนต์ส่วนตัวไปได้ ทางอุทยานฯจะอนุญาตเฉพาะรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่สมรรถนะดี โดยจะอนุญาตให้นำรถขึ้นเขาพะเนินทุ่งไป 2 เวลาคือ 05.00–08.00 น. และ 13.00–15.00 น. และขาลงอีก 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงเวลา 09.00–11.30 น. และ 16.00–17.00 น.  สำหรับผู้ที่ไม่มีรถสามารถติดต่อกับศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเพื่อใช้บริการรถรับจ้าง หรือรถกระบะเช่าขึ้นไปได้ สำหรับการพักแรมจะเปิดอนุญาตให้พักแรมเฉพาะกางเต็นท์เท่านั้น ซึ่งจะรองรับนักท่องเที่ยวได้ 150 คนต่อคืน และจะไม่มีการจองผ่านระบบออนไลน์ แต่ให้ไปติดต่อขออนุญาตพักค้างแรม ที่จุดที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หรือ ที่ด่านสามยอด อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน.