สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ว่านายโรเบิร์ต วูด ที่ปรึกษาฝ่ายเมือง สำนักงานคณะผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ว่าหากรายงานเกี่ยวกับ การที่เกาหลีเหนือส่งทหารไปต่อสู้ร่วมกับรัสเซียในสงครามยูเครน “เป็นความจริง” จะถือเป็น “พัฒนาการที่อันตรายอย่างมาก” และสหรัฐกำลังหารือกับพันธมิตรเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น


อย่างไรก็ตาม นายเวดันต์ ปาเทล รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า “ยังไม่สามารถอยู่ในจุดที่ยืนยันได้อย่างเป็นทางการ ว่าข้อมูลเกี่ยวกับทหารเกาหลีเหนือในรัสเซียเป็นความจริงหรือไม่”


ทั้งนี้ สำนักข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ ( เอ็นไอเอส ) ตรวจพบความเคลื่อนไหวระหว่างวันที่ 8-13 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่าเกาหลีเหนือส่งทหารจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษราว 1,500 นาย เดินทางไปยังรัสเซีย โดยกองทัพเรือรัสเซียส่งเรือมารับ ตอนนี้ทหารเหล่านั้นอยู่ที่ค่ายทหารหลายแห่ง ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย เพื่อเข้ารับการฝึกฝนเพิ่มเติม


รายงานของเอ็นไอเอสระบุด้วยว่า ทหารเกาหลีเหนือเหล่านี้ได้รับเครื่องแบบทหารรัสเซีย และอาวุธของรัสเซีย “เพื่ออำพรางตัว” พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่นว่า เกาหลีเหนือจะทยอยส่งทหารเดินทางไปยังรัสเซียอย่างต่อเนื่อง และอาจมีจำนวนมากถึง 12,000 นาย เมื่อครบตามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลเปียงยางกับรัฐบาลมอสโก และการลำเลียงกำลังพลรอบสอง “น่าจะเกิดขึ้นภายในอนาคตอันใกล้นี้”.

เครดิตภาพ : AFP