เมื่อวันที่ 21 ต.ค. จากกรณีตำรวจสภ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านจับสึกพระลูกวัด 2 รูปมั่วสุมเสพยาบ้า ดื่มเหล้า แอบเล่นชู้กับเมียโยม แถมส่งคลิปขณะมีเพศสัมพันธ์เยาะเย้ยสามี บุกค้นกุฏิผงะเจอขวดเหล้าเบียร์และกางเกงในผู้หญิง สามีเผยเคยจับได้เมียตัวเองแอบมีสัมพันธ์กับพระตอนแรกอ้างถูกขืนใจจึงให้อภัยรับปากจะไม่ทำอีก แต่กลับแอบไปมีสัมพันธ์กันอีกหลายครั้งแถมส่งคลิปเย้ย สุดทนจึงแจ้ง ตร.และร้องพระผู้ใหญ่

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เข้าพบพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว พระพยอม กล่าวว่า การกระทำของพระที่เสพยาและมีชู้กับเมียโยมเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ พระเหล่านี้ไม่เพียงแค่ทำผิด แต่ยังไม่มีความละอายใจในการกระทำ เรียกได้ว่าเป็นพวก “ทุมมังกุ” ซึ่งในภาษาไทยแปลว่า คนที่หน้าด้าน ไม่รู้จักอาย และยังกล่าวต่อว่าในกรณีนี้ หากโยม ผู้หญิงไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับพระ พระก็คงไม่สามารถทำอะไรได้ ดังนั้นทั้งพระและโยมผู้หญิงจึงเปรียบเสมือน “ผีเน่ากับโลงผุ” ผ้าเหลืองหรือจีวรไม่สามารถปกปิดพฤติกรรมชั่วเหล่านี้ได้แล้ว

พระพยอม กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่พระถ่ายคลิปขณะมีเพศสัมพันธ์และส่งไปเย้ยสามีหญิงผู้เสียหาย พระรูปนี้ขาดทั้งสติปัญญาและความละอายใจ เปรียบสมองของพระเป็น “สมองหมา ปัญญาควาย” ปกติเมื่อคนทำผิดมักจะปกปิด แต่พระรูปนี้กลับเปิดเผยอย่างหน้าด้าน พระพยอมจึงเรียกร้องให้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการกับพระนอกรีตเช่นนี้ให้ถึงที่สุด เพื่อล้างบางวงการสงฆ์จากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และเพื่อทะนุถนอมพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ต่อไปอย่างบริสุทธิ์

พระพยอม กล่าวปิดท้ายว่า การกระทำของพระที่ละเมิดข้อวัตรปฏิบัติเช่นนี้ ไม่เพียงสร้างความเสื่อมเสียให้กับพระพุทธศาสนา แต่ยังทำลายความศรัทธาของประชาชนอย่างรุนแรง วอนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันจัดการเพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของผ้าเหลือง