เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ หอประชุมเล็กศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีการแถลงข่าวการจัดงานวันลอยกระทงประจำปี 2567 “ลอยกระทง วิถีไทยปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” โดยน.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ในปี 2567 วธ. โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้บูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายที่จะส่งเสริมประเพณีลอยกระทง นำแนวคิดลอยกระทงวิถีไทย คือ มุ่งเน้นคุณค่าและสาระของประเพณีไทย สร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนเกี่ยวกับประเพณีลอยกระทง สนับสนุนให้ทุกภาคส่วนแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงทุกระดับ และช่วยกันสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศไทย รวมถึงรณรงค์ให้ช่วยกันดูแลแหล่งน้ำให้สะอาด นอกจากนี้มีการส่งเสริมให้ประชาชนใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการเผยแพร่ประเพณีลอยกระทงในช่องทางต่างๆเพื่อให้คนทั่วโลกได้รับรู้เรื่องประเพณีการลอยกระทงของประเทศไทย

รมว.วธ.กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนในการบูรณาการทำงานร่วมกันในการงดเว้นการใช้โคมลอย พลุ และดอกไม้ไฟ เพื่อป้องกันเหตุต่างๆ อีกทั้งอยากให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจในการใส่ใจสิ่งแวดล้อม เรื่องการใช้กระทงขนมปังนั้นไม่ได้ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม แต่จะทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย จึงควรมีการใช้วัสดุทางธรรมชาติ ทั้งนี้ วธ. จะมีการจัดงานลอยกระทงอย่างยิ่งใหญ่ ในวันวันที่ 15 พ.ย. ที่วัดอรุณราชวราราม และมีการจัดทำบทเพลงวันลอยกระทงทั้งภาษาไทย อังกฤษ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น สเปน โดยวงดนตรีสุนทราภรณ์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเข้าใจในเนื้อหาของเพลงลอยกระทงด้วย

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้วธ. ยังได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดกิจกรรม ใน 5 เมืองที่มีอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ในการจัดงานวันลอยกระทง ไม่ว่าจะเป็น เชียงใหม่ ตาก สุโขทัย สมุทรสาคร และร้อยเอ็ด รวมไปถึงส่งเสริมการจัดกิจกรรม ใน 8 เมืองน่าเที่ยว ได้แก่ กาญจนบุรี พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา ลำปาง ขอนแก่น บุรีรัมย์ สุรินทร์ และภูเก็ต โดยจะร่วมกันส่งเสริมการจัดประเพณีการลอยกระทงทุกจังหวัด ให้ทั่วโลกได้เห็นการสืบสานรักษาและคุณค่าของประเพณีไทย