วันที่ 21 ตุลาคม ที่ลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล และนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาล ร่วมพิธีถวายอาศิรวาทสดุดีแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวโรกาสครบรอบ 124 ปีแห่งการเสด็จพระราชสมภพ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2533 คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบในการกำหนดวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นวันพยาบาลแห่งชาติ วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ วันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ วันอาสาสมัครไทย และวันรักต้นไม้แห่งชาติ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ส่งมีพระเมตตาต่อปวงประชา ทรงเสียสละอุทิศพระองค์ในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ด้านการพัฒนาสุขภาพอนามัย และคุณภาพชีวิตของประชาชนไทย อย่างต่อเนื่องตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ ในฐานะที่พระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาด้านการพยาบาล และส่งเป็นแบบอย่างแก่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและสาธารณสุข ได้ยึดมั่นในพระปณิธานของพระองค์ เป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ให้บริการด้านสุขภาพอนามัยแก่ประชาชน ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสุดตลอดมา

กิจกรรมเทิดพระเกียรติประกอบไปด้วยพิธีถวายอาศิรวาทราชสดุดี สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะ การกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณของพยาบาล นักศึกษาพยาบาล การบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เป็นต้น