สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ ประเทศเฮติ เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ว่าจากกรณีคณะมิชชันนารี 17 คน เป็นชาวอเมริกัน 16 คน และชาวแคเนเดียน 1 คน สังกัดองค์กรอิสระทางศาสนา “คริสเตียน เอด มินิสทรีส์” ถูกลักพาตัวไปในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และกลุ่มคนร้าย คือแก๊งอาชญากรรมชื่อ “400 มาโวโซ” ที่ต้องการเงิน 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 567.63 ล้านบาท) เท่ากับจำนวนตัวประกันทั้งหมดนั้น

ป้ายสำนักงานของ “คริสเตียน เอด มินิสทรีส์” ที่เมืองติตันเยน ทางตอนเหนือของกรุงปอร์โตแปรงซ์ ในเฮติ


ต่อมาเมื่อวันพฤหัสบดี บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ในเฮติ มีการเผยแพร่คลิปของชายซึ่งประกาศตัวว่า ชื่อนายวิลสัน โจเซฟ เป็นหัวหน้าแก๊ง 400 มาโวโซ กล่าวว่า “หากยังไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ” เขาจะสังหารตัวประกันทั้งหมด และยังกล่าวในเชิงข่มขู่คุกคาม ต่อนายกรัฐมนตรีอาเรียล อองรี ผู้นำเฮติคนปัจจุบัน และเจ้าหน้าที่ลีออง ชาร์ลส ซึ่งตอนนี้ถือเป็นอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของเฮติ หลังลาออกภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เมื่อคลิปนี้ปรากฏออกไป


ด้านทำเนียบขาว กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการเพิ่มเติม หลังนายแอนโทนี บลิงคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ว่ารัฐบาลวอชิงตัน “จะทำทุกวิถีทางในกรอบของกฎหมาย” เพื่อช่วยเหลือตัวประกันทุกคน แต่ไม่ตอบว่า จะจ่ายเงินค่าไถ่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐทุกสมัย “ไม่มีนโยบายจ่ายเงินค่าไถ่” เพื่อแลกกับอิสรภาพของตัวประกัน หากกลุ่มผู้ลักพาอยู่ในบัญชีรายชื่อ “องค์กรก่อการร้ายต่างชาติ”.

เครดิตภาพ : AP