เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ร.ต.อ.รณภพ ทิพย์สุวรรณ รอง สว.สส.สภ.บ้านผือ จ.อุดรธานี รับแจ้งเหตุแทงกันมีผู้บาดเจ็บสาหัส หน้าร้านก๋วยเตี๋ยววังเดือนห้า ถนนเลี่ยงเมืองบ้านผือ หมู่ 8 บ้านศรีสำราญ ต.บ้านผือ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย ร.ต.ท.บุญเลิศ จับมั่น รอง สวป.สภ.บ้านผือ และตำรวจ 191 รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบผู้ก่อเหตุทราบชื่อภายหลังว่า นายอรรถพล อายุ 37 ปี สภาพเปลือยกายล่อนจ้อน ยังมีอาการคลั่งถือมีดทำครัว ยาวประมาณ 20 ซม. เปื้อนเลือด กำลังกระหน่ำแทง นายชิน ทองทิพย์ หรือผู้ใหญ่หน่อง อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านถ่อน หมู่ 2 ต.บ้านผือ อ.บ้านผือ ที่นอนหงายจมกองเลือดอยู่ เจ้าหน้าที่เจรจาให้หยุดแต่ไม่เป็นผล กลับถือมีดวิ่งตรงเข้าใส่ตำรวจ จึงชักปืนยิงสวนไป 3 นัด ถูกขาสิ้นฤทธิ์ ก่อนควบคุมตัวไว้ได้ในที่สุด จากนั้นเร่งนำตัวทั้งสองส่งโรงพยาบาล แต่ผู้ใหญ่หน่อง ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา ตรวจสอบตามร่างกายมีบาดแผลถูกแทงหลายแผล สอบถามผู้ก่อเหตุยังให้การสับสนอ้างว่า จำชื่อตัวเองไม่ได้ บอกเพียงว่า กินยาระงับประสาท แล้วสวดมนต์อโหสิกรรมขอโทษคนตาย

จากการสอบสวน เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว ทราบว่า คนก่อเหตุมาขอก๋วยเตี๋ยวและขนมกิน ก็ให้กินเพราะสงสาร จากนั้นมองเห็นเด็กผู้หญิงอายุ 7-8 ขวบ ที่ผู้ปกครองเช่าบ้านอยู่ด้านหลังร้าน จึงไล่ให้ออกมาจากร้านไปก็ไปยืนพิงต้นไม้ข้างกระท่อมชาวบ้าน และแก้ผ้าล่อนจ้อน ยืนจ้องมองเด็กผู้หญิง จึงโทรแจ้งผู้ใหญ่บ้าน พอผู้ใหญ่บ้านขับรถกระบะมาถึงก็คว้าไม้ไล่ตีผู้ก่อเหตุวิ่งไปคว้ามีดมาแทงกระหน่ำแทงผู้ใหญ่บ้านกระทั่งตำรวจมาระงังเหตุดังกล่าว

ภรรยาผู้ใหญ่หน่อง เล่าว่า สามีเพิ่งรับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา มีลางสังหรณ์หรือบอกเหตุร้าย คือเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา หลานสาวอายุ 1 ขวบกว่า มาเล่นที่บ้านแล้วทำรูปสามีตกแตก ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะผู้ใหญ่บ้านก็แข็งแรงดีอยู่ ไม่คิดว่าสามีจะต้องมาบู๊อะไรแบบนี้ กระทั่งมีคนมาบอกว่ามีคนบ้าอาละวาดแก้ผ้า สามีเลยขับรถไปดู แต่ก็มาพลาดท่าเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ สามีเป็นคนดี ชาวบ้านรักทุกคน ตอนเป็นหนุ่มสามีฝันอยากเป็นทหารมารับใช้ประชาชน และอยากบอกดวงวิญญาณสามีว่า ไม่ต้องเป็นห่วงอะไร ให้ไปสู่ภพภูมิที่ดี และขอให้พวกขายยาบ้าให้ฉิบหายให้ตายไม่ดี เพราะคนดีๆต้องมาตายเพราะคนติดยาบ้า

พ่อคนก่อเหตุ เดินทางมาที่ สภ.บ้านผือ ก่อนเปิดเผยทั้งน้ำตาว่า ลูกชายติดยามาประมาณ 10 กว่าปี เคยส่งรักษาตัวแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็กลับออกมาเสพยาบ้าเหมือนเดิม เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ก็คลั่งอาละวาดทุบทำลายข้าวในบ้าน และทำร้ายตนได้รับบาดเจ็บ จึงแจ้งตำรวจมาจับติดคุก 2 ปีกว่า และเพิ่งพ้นโทษออกมาเมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ออกมาก็ทำตัวดีไม่เสพยา พอมางานศพพี่ชายที่ป่วยเสียชีวิต เมื่อวันที่ 11-12 ก็อาละวาดอีก ที่ตนรู้คือแอบเอายาบ้าผสมเหล้าให้ดื่ม ตำรวจก็มาจับอีก แต่ตนสงสารเลยไม่เอาเรื่อง

เบื้องต้นตำรวจนำตัวไปตรวจปัสสาวะไม่พบสารเสพติด จึงแจ้งข้อกล่าวหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา” ก่อนควบคุมตัวดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป