จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “เรื่องเด่นข่าวดัง” ได้นำภาพของ “กันต์ กันตถาวร”พิธีกรชื่อดังซึ่งเป็น1 ใน 18 บอส ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจขายตรงออนไลน์ บริษัทดิไอคอน ที่ถูกตำรวจจับกุมตามหมายจับ ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จฯ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

โดยภาพที่ถูกเผยแพร่เป็นภาพของ กันต์ ในชุดสีน้ำตาลคล้ายนักโทษ อีกทั้งเพจดังกล่าวยังบรรยายแคปชั่นถึงมื้ออาหาร จนสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชนที่ได้พบเห็นอย่างมากมายนั้น

ล่าสุด กรมราชทัณฑ์ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวแล้วว่า

“ราชทัณฑ์ ชี้แจงการใช้ภาพผ่านสื่อโซเชียล”

วันที่ 19 ตุลาคม 2567 ตามที่เพจเฟซบุ๊ก ใช้ชื่อว่า “เรื่องเด่นข่าวดัง” ได้มีการเผยแพร่ภาพของ “กันต์ กันตถาวร”แต่งกายในชุดนักโทษ โดยขึ้นข้อความว่า เมนูเช้านี้ของบรรดา “บอสฝ่ายชาย” โดยมี ปล.แนบท้ายว่า ภาพจำลองเหตุการณ์จริง นั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพประกอบในละคร “ศีล 5 คนกล้าท้าอธรรม” เป็นละครชุดประเภทจบในตอน โดยออกอากาศตอนจบไปเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2558 ภายหลังได้มีการนำละครเรื่องนี้กลับมาออกอากาศซ้ำอีกครั้ง ในปี พ.ศ. 2559 ทางไทยรัฐทีวี เริ่มวันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2559 ซึ่งภาพดังกล่าวไม่มีความเกี่ยวข้องกับกรมราชทัณฑ์ และมิใช่ภาพจำลองเหตุการณ์จริง รวมถึงไม่ใช่สถานที่ภายในเรือนจำแต่อย่างใด กรมราชทัณฑ์ จึงขอชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับภาพประกอบในกรณีผู้ต้องหา  ทีมผู้บริหารของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ดังกล่าว”

 ขอบคุณภาพประกอบจาก: ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์