เมื่อวันที่ 20 ต.ค. จากกรณีเพจ อีซ้อขยี้ข่าว โพสต์ภาพท่านว.วชิรเมธีนั่งสมาธิกลางหิมะ พร้อมระบุข้อความว่า “ท่านไปปฏิบัติธรรมนะคะ ใครที่บอกท่านไปเที่ยว ขอให้ดูด้วย ท่านนั่งสมาธิกลางหิมะ อดทน น่าเลื่อมใสอย่างยิ่ง” ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปสอบถาม พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงกรณีดังกล่าวว่าเหมาะสมหรือไม่ หลังจากสื่อโซเชียลมีการวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

พระพยอม กล่าวว่า กรณีท่านว.วชิรเมธี นั่งสมาธิกลางหิมะ ประเทศเราไม่มีหิมะ เมื่อเราไปเห็นแล้วอยากจะเดินเล่น นั่งเล่น หรือจะนั่งพิสูจน์ศึกษาว่าจะเย็นขนาดไหนเป็นเรื่องธรรมดาของคน อยากฝึกฝนว่ามันจะทนได้ไหม ถ้าทำมาในภาพนี้ไม่มีปัญหา ถ้าทำเป็นภาพอยู่บนหิมะ เหาะเหิน ยกตัวลอยขึ้นน่าตำหนิ แต่ถ้านั่งลงธรรมดา ไม่ผิดอะไร อาจจะอยากจะลองนั่งดูบ้าง ส่วนที่มีคนวิพากษ์วิจารณ์ นานาจิตตัง บางคนวิจารณ์แรงบางคนก็วิพากษ์วิจารณ์น้อย บางคนก็ไม่สนใจ มีความรู้สึกชอบก็ชมไม่ชอบก็ตำหนิ ส่วนอีกหนึ่งพวกคือเฉยๆ คนที่เฉยๆ น่าจะมีเยอะกว่า คนที่ชอบและไม่ชอบ

คงต้องถามท่านว่าไปนั่งทำไม แต่ตอนนี้ในความรู้สึกคิดว่าท่านเป็นคนชอบลอง ชอบศึกษาอยู่แล้ว ไม่เคยเจอหิมะก็เลยลองนั่งดู ส่วนเรื่องมีความผิดวินัยหรือไม่อันนี้ไม่มี เพราะยังไม่ได้อวดอย่างเช่นนั่งสบาย ชานอาตมาสูง มีสมาธิเหนือความหนาว เหนือความเย็น ถ้าแบบนี้จะหมิ่นเหม่เรื่องอวดอุตริ ตอนนี้โดนวิพากษ์วิจารณ์แรงเนื่องจากไปแตะคุณหนุ่มโหนกระแส หาว่าเป็นฆาตกรต่อเนื่อง เอาคนไม่ผิดมาติดคุก เห็นตอนหลังบอกว่าลบเพจไปแล้ว ถ้าไม่โพสต์ต่อก็จะจบ

อยากให้หยุดแซะกันไปแซะกันมา เลิกคุ้ยกันไปคุ้ยกันมา พูดไปสองไผ่เบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง ต่างฝ่ายต่างนิ่งก็จบ ตอนนี้คุณหนุ่มได้เปรียบบอกว่าให้อภัยไม่ฟ้องร้อง ถ้าท่านว.ขอโทษคุณหนุ่มให้อภัย หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งขอโทษกันได้ให้อภัยกันดี คิดพยาบาทไปก็บรรลัยถ้าคิดให้อภัยจิตใจจะเยือกเย็น