เมื่อปลายเดือนที่แล้ว นายแพทย์ซาวรับห์ เสธี ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหารจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและสแตนฟอร์ดมากว่า 20 ปี เจ้าของบัญชีผู้ใช้ “ติ๊กต็อก” ในชื่อว่า “doctorsethimd” ได้โพสต์คลิปวิดีโอเตือนภัยแก่ผู้ที่นิยมดื่มน้ำอัดลมประเภท “ไดเอ็ต” ซึ่งผู้ผลิตจะใช้สารให้ความหวานประเภทอื่นแทนการใช้น้ำตาล อีกทั้งมักจะโฆษณาว่าเป็นเครื่องดื่ม “ไร้น้ำตาล” เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อกลุ่มคนรักสุขภาพ

ดร. เสธีอธิบายว่า แม้เครื่องดื่มเหล่านี้จะไม่มีน้ำตาล แต่ก็สามารถสร้างปัญหาแก่สุขภาพของเขาได้ไม่แพ้เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงแบบอื่น ๆ โดยให้เหตุผลที่เราควรหลีกเลี่ยงน้ำอัดลมประเภทนี้หรือหยุดดื่มในทันทีไว้ 4 ประการด้วยกัน

ประการแรกก็คือ ผู้หญิงที่ดื่มน้ำอัดลม “ไดเอ็ต” วันละ 2 ขวดหรือกระป๋องขึ้นไป จะไปเพิ่มอัตราเสี่ยงต่อการเกิดภาวะหัวใจหยุดทำงานอย่างเฉียบพลัน (หัวใจวาย) รวมถึงโรคหลอดเลือดสมองให้สูงขึ้น 

ประการที่ 2 ดร. เสธีชี้ว่า เครื่องดื่มประเภทนี้มักมีฟอสฟอรัสอยู่สูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการทำงานของไต ทำให้เสี่ยงต่อโรคไตทำงานบกพร่องซึ่งเป็นโรคเรื้อรัง

@doctorsethimd

Doctor Sethi : Are Diet Sodas Better Than Regular Sodas? ???????? #drink #medical

♬ Rockin – Chris Alan Lee

แพทย์หนุ่มกล่าวถึงเหตุผลประการที่ 3 ว่า น้ำอัดลมแบบไดเอ็ตจะส่งผลเสียต่อความไวต่ออินซูลินในร่างกาย (เสี่ยงต่อการเกิดภาวะดื้ออินซูลิน) แล้วยังรบกวนบรรดาจุลินทรีย์ในลำไส้ ทำให้สุขภาพของระบบลำไส้แย่ลง

สำหรับประการสุดท้ายนั้น ดร. เสธีกล่าวว่า น้ำอัดลมแบบไดเอ็ตจะทำให้ผู้ดื่มเกิดความอยากอาหารประเภทที่มีแคลอรีสูง ๆ เพิ่มขึ้น ทำให้ร่างกายควบคุมความอยากอาหารได้ไม่ดี 

นอกจากนี้แล้ว แพทย์หนุ่มผู้เชี่ยวชาญระบบทางเดินอาหารยังเสริมว่า น้ำอัดลมแบบไดเอ็ตไม่ได้มีประโยชน์ใด ๆ ทางโภชนาการเหมือนภาพลักษณ์ที่ผู้ผลิตพยายามสร้างขึ้นมา

คำกล่าวนี้มีข้อมูลสนับสนุนจากสถาบันโรคไตแห่งอังกฤษซึ่งมีโครงการวิจัยที่ได้ผลออกมาว่า การดื่มน้ำอัดลมแบบไดเอ็ตเกินวันละ 1 กระป๋อง อาจเป็นอันตรายต่อไตในร่างกายได้

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES