สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ว่าอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวว่า การเสียชีวิตของนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส “เป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่และเจ็บปวด” สำหรับแนวร่วมอักษะแห่งการต่อต้าน ที่สมาชิกรวมถึงกลุ่มฮามาส และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ อย่างไรก็ตาม คาเมเนอีเน้นว่า พันธมิตรจะยังคงเดินหน้าต่อสู้ และ “กลุ่มฮามาสยังอยู่และจะยังคงอยู่ต่อไป”


ทั้งนี้ ซินวาร์ซึ่งแทบไม่ปรากฎตัวต่อสาธารณชน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 รับตำแหน่งผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา หลังนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดคนก่อนหน้า เสียชีวิตจากการถูกลอบสังหาร ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน


ส่วนกลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หรือเกือบสองวันหลังการเสียชีวิตของซินวาร์ ยกย่องอีกฝ่าย “คือสัญลักษณ์และแบบอย่าง” ของการปลดปล่อยฉนวนกาซา และการจากไปของซิวาร์ พร้อมสมาชิกระดับสูงอีกหลายคน ที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ มีแต่จะยิ่งเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มฮามาส และแนวร่วม “อักษะแห่งการต่อต้าน” ที่สมาชิกรวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และอิหร่าน


ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของกลุ่มฮามาสเน้นย้ำ “การเดินหน้าต่อสู้” เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย คือการที่ฉนวนกาซาและชาวปาเลสไตน์ “ต้องเป็นอิสระ” พร้อมทั้งยืนยันจะไม่มีการปล่อยตัวประกันคนใดอีก ตราบใดที่อิสราเอลยังไม่ยุติปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา ถอนทหาร และปล่อยผู้ต้องขังชาวปาเลสไตน์.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES