สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ว่ากรุงฮาวานาซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ แทบอยู่ในสภาวะ “เป็นอัมพาต” เนื่องจากโรงเรียนต้องปิดทำการ, ระบบขนส่งสาธารณะหยุดชะงัก และสัญญาณไฟจราจรหยุดทำงาน

นายลาซารา เกร์รา หัวหน้าฝ่ายจัดหาไฟฟ้าของกระทรวงพลังงานคิวบา สั่งปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อันโตนิโอ กีเตเรส ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดใหญ่ “อย่างกะทันหัน” เนื่องจากระบบขัดข้อง และเสริมว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ไขโดยเร็วที่สุด แม้โรงไฟฟ้าอยู่ในสภาพทรุดโทรมมากแล้วก็ตาม

ไฟฟ้าที่ดับต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ กินเวลานานถึงวันละ 20 ชั่วโมงในบางจังหวัดของคิวบา จนกระทั่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมานูเอล มาร์เรโร ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงาน และระงับบริการสาธารณะที่ไม่จำเป็นทั้งหมด เพื่อลำดับความสำคัญในการจ่ายไฟฟ้าให้กับบ้านเรือน

ขณะนี้ โรงเรียนทั่วประเทศปิดทำการ จนถึงวันจันทร์ที่ 21 ต.ค. นี้ “เป็นอย่างน้อย” ด้านโรงพยาบาลและสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นอื่น ๆ ซึ่งยังคงใช้พลังงานจากเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้าสำรองได้ จะยังคงเปิดให้บริการต่อไป

ภาวะขาดแคลนพลังงานของคิวบาอยู่ที่ประมาณร้อยละ 30 สวนทางกับความต้องการพลังงาน ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 50 สร้างเกิดความหงุดหงิดและโกรธแค้นอย่างกว้างขวางในหมู่ประชาชน

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีมิเกล ดิแอซ กาเนล ผู้นำคิวบา กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลจะไม่นิ่งนอนใจ จนกว่าระบบไฟฟ้าจะกลับมาใช้ได้อีกครั้ง และให้เหตุผลว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากปัญหาในการจัดหาเชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้า ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็นผลจากการเข้มงวดของมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าโดยสหรัฐ ซึ่งกินเวลาต่อเนื่องมานานกว่า 6 ทศวรรษแล้ว

ก่อนหน้านี้ในปี 2565 คิวบาประสบปัญหาไฟฟ้าดับติดต่อกันหลายชั่วโมงต่อวัน เป็นเวลานานหลายเดือน และไฟฟ้าดับทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา จากอิทธิพลของเฮอริเคน “เอียน”.

เครดิตภาพ : AFP