สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่าสำนักข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ (เอ็นไอเอส) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ การตรวจพบความเคลื่อนไหวระหว่างวันที่ 8-13 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่าเกาหลีเหนือส่งทหารจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษราว 1,500 นาย เดินทางไปยังรัสเซีย โดยกองทัพเรือรัสเซียส่งเรือมารับ ตอนนี้ทหารเหล่านั้นอยู่ที่ค่ายทหารหลายแห่ง ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย เพื่อเข้ารับการฝึกฝนเพิ่มเติม


รายงานของเอ็นไอเอสระบุด้วยว่า ทหารเกาหลีเหนือเหล่านี้ได้รับเครื่องแบบทหารรัสเซีย และอาวุธของรัสเซีย “เพื่ออำพรางตัว” พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่นว่า เกาหลีเหนือจะทยอยส่งทหารเดินทางไปยังรัสเซียอย่างต่อเนื่อง และอาจมีจำนวนมากถึง 12,000 นาย เมื่อครบตามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลเปียงยางกับรัฐบาลมอสโก และการลำเลียงกำลังพลรอบสอง “น่าจะเกิดขึ้นภายในอนาคตอันใกล้นี้”


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน แถลงหลังการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกลาโหม และผู้บัญชาการทหาร ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าเกาหลีเหนือกำลังฝึกฝนทหาร 10,000 นาย เพื่อสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน

ขณะเดียวกัน เซเลนสกีกล่าวว่า มี “เจ้าหน้าที่” หรือ”ทหารช่าง” ของเกาหลีเหนือ เดินทางเข้ามาประจำการในพื้นที่บางแห่งของยูเครน ซึ่งอยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซียแล้ว


อย่างไรก็ตาม นายมาร์ค รึตเตอ เลขาธิการนาโต กล่าวว่า “ยังไม่พบหลักฐาน” ในส่วนของนาโต ว่าทหารเกาหลีเหนือ “มีบทบาทโดยตรง” กับสงครามครั้งนี้ แต่เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว ว่ารัฐบาลเปียงยางให้ความสนับสนุนรัฐบาลมอสโกในหลายมิติที่เกี่ยวข้อง.

เครดิตภาพ : AFP