เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 67 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะผู้กำกับดูแลสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ได้มีนโยบายให้สำนักงานสลากฯ พิจารณาการเปิดกว้างรับสมัครตัวแทนจำหน่ายเอ็น 3 โดยให้ประชาชนทั่วไป ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนเป็นผู้ค้าสลาก สามารถเข้ามาเป็นคนจำหน่ายได้ด้วย โดยไม่จำกัดวงเฉพาะคนขายกลุ่มเดิมเพียงกลุ่มเดียว  เพื่อต้องการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับประชาชน

“แต่เรื่องนี้จะต้องไปคุยในรายละเอียดกับสำนักงานสลากฯ เพื่อดูผลกระทบและข้อสรุป เพราะตอนนี้ทราบว่ายังมีผู้ค้าบางส่วนที่ลงทะเบียนไว้แต่ยังไม่เรียกเข้ามาทำสัญญา อย่างไรก็ตามยืนยันการซื้อสลากเอ็น 3 จะไม่มีการขายผ่านระบบออนไลน์ เพราะต้องการให้ซื้อผ่านตัวแทน เพื่อให้ผู้ขายมีรายได้ สร้างอาชีพแก่ประชาชน โดยจะยึดหลักสร้างความสมดุลให้กับคนขายสลากเดิม และสลากใหม่ด้วย ส่วนบรรยากาศการขายวันแรกราบรื่นดี มียอดขายเกิน 1 แสนใบ และคาดจะขายครบหมด 5 ล้านใบ”

ด้านพันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดจำหน่ายโครงการสลาก 80 ณ บริเวณจุดจำหน่ายสวนหลวง กรุงเทพฯ และจุดจำหน่ายศรีสมาน จ.นนทบุรี เพื่อดูความพร้อมการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก หรือเอ็น 3 โดยเป้าหมายเพื่อต้องการแก้ปัญหาสลากเกินราคา และลดปัญหาการพนันนอกระบบ หรือหวยใต้ดิน ได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี

ทั้งนี้  สลากเอ็น 3 ได้กำหนดให้จำหน่ายงวดแรกผ่านจุดจำหน่ายโครงการสลาก 80 จำนวน 647 แห่งทั่วประเทศ และชำระเงินด้วยด้วยระบบดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ใบ 20 บาทเท่านั้น และขอเน้นย้ำว่า ตอนนี้ยังไม่ได้มีการเปิดให้จำหน่ายผ่านตัวแทนแต่อย่างใด และจะมีประกาศการรับสมัครให้ทราบในภายหลัง 

พันโท หนุน กล่าวว่า สำหรับการจ่ายเงินรางวัลสลากเอ็น 3 จะผันแปรตามจำนวนผู้ถูกรางวัลในแต่ละงวด ดังนั้น อัตราการจ่ายเงินรางวัล จึงขึ้นอยู่กับปริมาณการซื้อ โดยจะค่อย ๆ ปรับเพิ่มขึ้นแตกต่างกันในแต่ละหมายเลข ตั้งแต่ต้นงวดจนถึงช่วงปิดจำหน่าย สำหรับรางวัลในงวดแรก กรณีหากขายหมด 5 ล้านใบ จะมียอดขาย 100 ล้านบาท ในจำนวนนี้จะถูกแบ่งเป็นเงินนำส่งเข้าแผ่นดิน 23%  แบ่งให้สำนักงานสลากฯ คนขายสลาก 17% และค่าเงินรางวัล 60% ของยอดขาย หรือ 60 ล้านบาท

จากนั้นจะนำเงินรางวัล 60 ล้านบาท แยกเป็น 4 กอง ตามเงื่อนไข ได้แก่ รางวัล 3 ตัวตรง ได้รับส่วนแบ่งเงินรางวัล 30%  หรือคิดเป็น 18 ล้านบาท ซึ่งเมื่อประกาศผลแล้วจะนำจำนวนผู้ถูกรางวัล ไปหารกับเงินรางวัล 18 ล้านบาท ก็จะได้เงินรางวัลเฉลี่ยแต่ละคนเท่ากัน เช่น หากถูก 18 คน จะได้รับคนละ 1 ล้านบาท แต่หากงวดไหนมีเศษเหลือจะนำไปรวมกับรางวัลแจ๊กพอต ส่วนรางวัล 3 ตัวสลับ ได้รับส่วนแบ่งเงินรางวัล 30% ของเงินรางวัล คิดเป็น 18 ล้านบาท ซึ่งเมื่อประกาศผลแล้ว จะนำจำนวนผู้ถูกรางวัล ไปหารกับเงินรางวัล 18 ล้านบาท เพื่อเฉลี่ยรางวัลแต่ละคน ส่วนรางวัล 2 ตัวตรง ได้รับส่วนแบ่งเงินรางวัล 39% ของเงินรางวัล คิดเป็น 23.4 ล้านบาท และนำจำนวนผู้ถูกรางวัล ไปหารกับเงินรางวัล 23.4 ล้านบาท ก็จะได้เงินรางวัลเฉลี่ยแต่ละคน

ขณะที่รางวัลแจ๊กพอตงวดแรก ได้รับส่วนแบ่งเงินรางวัล 1% ของเงินรางวัล รวมกับยอดเงินเศษของรางวัลอื่นที่เหลือ ซึ่งเท่ากับมีรางวัลรวมกว่า 6 แสนบาทเศษ โดยรางวัลนี้จะคัดเลือกจากผู้ถูกรางวัล 3 ตัวตรงเพียงคนเดียว ไม่ต้องไปหารกับใคร จะได้รับเต็มๆ 6 แสนบาททีเดียว และหากงวดไหนไม่มีคนถูกรางวัลก็นำเงินรางวัลประเภทไปสมทบได้ในงวดถัดไปได้ แต่สะสมได้เพียงงวดเดียวเท่านั้น