สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่าเน็ตฟลิกซ์ประกาศยอดสมาชิกรวมทั้งหมด 282.7 ล้านราย เมื่อสิ้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่ผลกำไรอยู่ที่ 2,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 79,488 ล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ราคาหุ้นของเน็ตฟลิกซ์เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 5 เป็น 720.75 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 23,864 บาท) ในการซื้อขายหลังตลาดปิด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และสูงกว่าราคาเมื่อปีก่อนหน้าเล็กน้อย

นายเท็ด ซารันดอส ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเน็ตฟลิกซ์ คาดหวังว่า สถานการณ์ของบริษัทปีนี้จะผ่านไปอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากมีรายการและซีรีส์รอออนแอร์จำนวนมาก รวมถึง “สควิดเกม ภาคที่ 2” ซึ่งเป็นซีรีส์มีผู้ชมมากที่สุดตลอดกาล การถ่ายทอดสดแมตช์ชกมวย ระหว่างเจค พอล กับไมค์ ไทสัน และศึกอเมริกันฟุตบอลของสหรัฐ

ขณะที่ระยะเวลาการใช้งานโดยเฉลี่ยของสมาชิก อยู่ที่ 2 ชั่วโมงต่อวัน ด้านสมาชิกที่ใช้บริการแบบมีโฆษณาเพิ่มขึ้นร้อยละ 35 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และในปีหน้า เน็ตฟลิกซ์เตรียมเปิดตัวแผนการรับชมรูปแบบดังกล่าว ในอีกมากกว่า 12 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายรอสส์ เบเนส นักวิเคราะห์อาวุโสของอีมาร์เก็ตเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยการตลาดออนไลน์ เตือนว่า เน็ตฟลิกซ์ต้องระมัดระวังไม่ให้ประสบการณ์ของผู้ชมได้รับผลกระทบจากการแทรกโฆษณา และคาดการณ์ว่า รายได้จากโฆษณาในสหรัฐจะเป็นเพียงเศษเสี้ยวของรายได้ทั้งหมด

แม้ตัวเลขของสมาชิกจะเพิ่มขึ้น 5.1 ล้านคน เมื่อไตรมาสที่สามของปีนี้ และทำให้มีสถิติสมาชิกสะสมทั่วโลกแล้ว 282.7 ล้านคน แต่ถือว่า “ลดลง” หากเทียบกับสถิติ 8.8 ล้านคน ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า เป็นผลจากการที่เน็ตฟลิกซ์เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น ในการปราบปรามการแชร์รหัสผ่าน.

เครดิตภาพ : AFP