นายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ นายก อบจ.ร้อยเอ็ด ประธานกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธาน พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย สำหรับที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ประจำปี 2567 ณ ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ดโดยมี นายวสันต์ อึ้งเจริญธนกิจ ส.อบจ. สุวรรณภูมิ เขต 2 นายสุนทร วงศ์ศรีมี ส.อบจ.จตุรพักตรพิมาน เขต 2 นางนวรัตน์ พาโคกทม ส.อบจ.ปทุมรัตต์ นายตุลธร ขามช่วง  ส.อบจ.โพธิ์ชัย และผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับงบประมาณ  ได้แก่ นายไพรัช เลิศพันธ์ นายก อบต.หัวโทน อ.สุวรรณภูมิ นายทินกร พุทธลา นายก อบต.ศรีโคตร อ.จตุรพักตรพิมาน นางลวิยา กาสิงห์ นายก อบต.หนองแคน อ.ปทุมรัตต์ นายบรรพจน์  ประเสริฐสังข์ นายก อบต.หนองตาไก้ อ.โพธิ์ชัย นายสมชาย นนทะภา นายก อบต.ราชธานี อ.ธวัชบุรีร่วมลงนามความร่วมมือ


นายคุณาวุฒิ ไชยคำภาภา  ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด(กรรมการและเลขานุการกองทุนฟื้นฟูฯ) กล่าวว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นองค์กรหลักในการจัดทำบริการสาธารณะสร้างภูมิคุ้มกันประสานพลัง ทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนการพัฒนาท้องถิ่น” มีภารกิจในการดูแลประชาชนครอบคลุมทุกด้าน โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง ในด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนผู้ด้อยโอกาส ในพื้นที่ จังหวัดร้อยเอ็ด ปัจจุบันสังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ อย่างเต็มรูปแบบและในอนาคตผู้สูงอายุสามารถกลายเป็นคนพิการได้ จากฐานข้อมูล คนพิการจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า ผู้สูงอายุ คนพิการส่วนใหญ่ในจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นผู้ด้อยโอกาส และมีความยากลำบากในการดำเนินชีวิต องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด จึงได้ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดร้อยเอ็ด ขึ้น ในปี 2554ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัด พ.ศ. 2562 ลงวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ข้อ 9 (2) (ค) เพื่อสนับสนุนการดำเนินการ จัดสภาพแวดล้อมหรือบริการขั้นพื้นฐานเพื่อให้ผู้มีสิทธิได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้การช่วยเหลือ ผู้มีสิทธิได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ได้รับการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย ที่มีความเหมาะสมตามสภาพความพิการ สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างอิสระ สมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่เป็นภาระแก่ผู้ดูแล และไม่ถูกทอดทิ้งจากสังคม ชุมชน หรือหน่วยงานต่างๆ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบประชาชนทุกคน ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ให้ได้รับสวัสดิการอย่างเท่าเทียม กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดร้อยเอ็ด และภาคีเครือข่าย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น
ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด หวังเป็นอย่างยิ่งว่า คงจะได้รับความร่วมมือด้วยดีจากภาคีเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ เพื่อช่วยกันดูแลประชาชนผู้ด้อยโอกาสให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสมต่อไป