สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนพรรครีพับลิกัน กล่าวถึงสถานการณ์สงครามในยูเครน ระหว่างให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุรายการหนึ่ง ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน “คือหนึ่งในสุดยอดเซลส์แมน” เท่าที่เขาเคยพบในชีวิต ทุกครั้งที่เขาเข้ามาในกรุงวอชิงตัน จะได้รับไปไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 3.31 ล้านล้านบาท )


ทรัมป์กล่าวต่อไปว่า การวิจารณ์ของเขาไม่ได้หมายความว่า ไม่ต้องการช่วยเหลือยูเครน เพราะเขามีความเห็นอกเห็นใจกับประชาชนในประเทศแห่งนั้นอยู่แล้ว “แต่เซเลนสกีไม่ควรปล่อยให้สงครามเกิดขึ้นตั้งแต่แรก” และกล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน “มีส่วนกระตุ้นและส่งเสริม” ให้เกิดสงครามในยูเครน


ทั้งนี้ สหรัฐเป็นหนึ่งในผู้มอบความสนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของยูเครน โดยนับตั้งแต่สงครามปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 รัฐบาลวอชิงตันมอบความช่วยเหลือทางทหารให้แก่ยูเครนไปแล้วมากกว่า 65,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 2.15 ล้านล้านบาท )


ขณะที่ทรัมป์พบกับเซเลนสกี ที่นครนิวยอร์ก เมื่อปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมา โดยผู้นำยูเครนนำเสนอ “แผนแห่งชัยชนะ” ให้อดีตผู้นำสหรัฐรับทราบด้วย และยืนยันว่า “มีความเห็นตรงกันในภาพรวม” ว่าสงครามครั้งนี้ต้องยุติ และ “รัสเซียต้องไม่เป็นฝ่ายชนะ”
อย่างไรก็ตาม ผู้นำยูเครนเพิ่งกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ด้วย ว่าทรัมป์ “ไม่รู้วิธียุติสงคราม” ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวซักถามอดีตผู้นำสหรัฐอีกครั้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทรัมป์กล่าวว่า เซเลนสกี “ไม่รู้จัก” ตัวเขา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES