ภาวะความเครียดมาเยือนได้เสมอ มักตามมาด้วยอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร หายใจไม่ค่อยอิ่ม หงุดหงิด โมโหง่าย เบื่อหน่าย ซึมเศร้า ไม่อยากพูดคุยกับใคร หากพบว่าตัวเองหรือคนใกล้ชิดมีอาการเหล่านี้ ควรปฏิบัติตัวตามคำแนะนำ 4 วิธีง่ายๆ ผ่อนคลายความเครียด ดังนี้

1.คิดอย่างไรไม่ให้เครียด ยอมรับว่ามีปัญหา และปัญหาเกิดได้กับทุกคน แ้ล้วหาทางแก้ไข ไม่ว่ามีหรือจน ฝึกกำลังใจ ถือว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการท้าทายความมั่นคงของจิตใจคิดว่าไม่มีความทุกข์ใดที่มนุษย์ทนไม่ได้ คิดถึงสิ่งดีๆ ในชีวิตที่มีอยู่ เช่น คุณค่า และความสามารถของตนเอง ครอบครัวที่อบอุ่นลุกหลานที่น่ารัก เป็นต้น มีความหวังว่า เมื่อได้พยายามแก้ปัญหาอย่างสุดความสามารถแล้ว ย่อมนำพาชีวิตให้พบความสุขได้อีกครั้งหนึ่ง

2.เผชิญกับความเป็นจริงและคิดหาทางออก โดยครอบครัวต้องมีเวลาให้กัน รับฟังทุกข์สุขของกันและกัน ร่วมกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และสร้างความสุขด้วยการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในทุกโอกาสที่ทำได้ ในที่ทำงานผู้ร่วมงานต้องหันหน้าปรึกษาหารือกันช่วยเหลือกัน และเป็นกำลังใจให้กัน พึงระลึกว่าปัญหาทุกปัญหามีทางออกเสมอ ถ้าใจสู้และร่วมมือร่วมแรงกัน ย่อมเอาชนะปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างแน่นอน

3.ทำกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายความเครียด เป็นประจำทุกวัน

-การออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬากับเพื่อนๆ หลังเลิกงาน

-ไปเสริมสวย หรือไปช้อปปิ้ง

-ไปพบปะสังสรรค์ รับประทานอาหารกับเพื่อนฝูง ครอบครัวหรือคนสนิท

-ดูละคร โทรทัศน์ ดูภาพยนตร์ ฟังเพลง

-เล่นกับลูกๆ หรือเล่นกับสัตว์เลี้ยง

-รดน้ำต้นไม้ ดูแลไม้ดอกไม้ประดับ

-ทำงานฝีมือ เย็บปัก ถัก ร้อย

-ซ่อมแซมของใช้ในบ้าน จัดตกแต่งบ้าน ทำความสะอาด

-อ่านหนังสือการ์ตูน หนังสือธรรมะ ฯลฯ

-สวดมนต์ไหว้พระ ทำสมาธิโดยการทำใจให้สงบ หายใจเข้า-ออกเป็นจังหวะช้าๆ และนับลมหายใจไปเรื่อยๆ

4.อย่าเก็บความทุกข์ไว้ในใจ ควรระบายความทุกข์ และขอความช่วยเหลือ โดยการปรับทุกข์กับคนใกล้ชิด เพื่อน หรือญาติ ใช้บริการปรึกษาทางโทรศัพท์ของกรมสุขภาพจิต หรือหน่วยงานเอกชนอื่นๆ เช่น ศูนย์ฮอตไลน์ สะมาริตันส์ เป็นต้น แต่หากรู้สึกมีอาการเศร้า ท้อแท้ สิ้นหวัง ควรรีบไปรับการรักษาจากแพทย์ โทร. 1323 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเว็บไซต์ของกรมสุขภาพจิต www.dmh.go.th