เมื่อวันที่ 17 ต.ค. พ.ต.ท.ภักดี ตันอนุกูล สว.สอบสวน สภ.หลังสวน รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบบุคคลต่างด้าวนอนหมดสติที่บริเวณวัดเขาเสกวนาราม หมู่ที่ 4 ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร และมีผู้เสียชีวิตอยู่ในที่เกิดเหตุ 2 ราย จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ฉลาด พลนาการ ผกก.สภ.หลังสวน รุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณริมเชิงเขาข้างๆ วัดพบกลุ่มคน 10 คน เป็นชาย 8 คน หญิง 2 คน ในจำนวนนี้มีชายนอนเสียชีวิตอยู่ 2 คน มีผู้บาดเจ็บสาหัส 7 คน และไม่ได้รับบาดเจ็บ 1 คน หน่วยกู้ภัยจึงช่วยกันลำเลียงทั้งผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการชันสูตรพลิกศพและช่วยชีวิตผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างเร่งด่วน

พระอธิการ ธาดา กิตติธฺโร เจ้าอาวาสวัดเขาเสกวนาราม เล่าว่า สังเกตเห็นมีกลุ่มคนมาอยู่ในป่าข้างวัดจึงเดินลงไปดูพบว่ามีหลายคนกำลังมีอาการคล้ายคนหมดแรงและนอนหายใจรวยริน เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ ก็พบว่ามี 2 คนเสียชีวิตแล้ว โดยทั้งหมดเป็นชาวโรฮีนจา จึงให้พระลูกวัดทำการแจ้งตำรวจให้มาทำการตรวจสอบ

ผกก.สภ.หลังสวน เปิดเผยว่า คาดว่ากลุ่มแก๊งค้าแรงงานข้ามชาติได้ใช้รถบรรทุกตู้ทึบบรรทุกแรงงานต่างด้าวกลุ่มโรฮีนจาจาก อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อไปส่งยังจ.สงขลา และจะส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน แต่เมื่อมาถึงพื้นที่อ.หลังสวน พบว่ามีตำรวจตั้งด่านอยู่บนถนนสายหลักจึงได้เลี้ยวเข้ามาใช้ถนนสายรองเส้นเขาม่วง ปากน้ำหลังสวน ซึ่งเป็นทางเลี่ยงถนนสายหลักและจะไปออกถนนสายเอเชีย 41 แต่เมื่อมาถึงจุดที่เกิดเหตุกลุ่มคนในตู้ทึบได้ส่งสัญญาณว่าไม่สามารถจะทนได้จึงจอดรถเปิดดูพบว่ามีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจึงได้เลี้ยวรถเข้าไปในป่าสวนยางข้างวัดเขาเสกวนารามและไล่ทุกคนลงจากรถ ทิ้งให้คนเจ็บและคนตายอยู่ในป่าบริเวณนั้นก่อนจะขับรถหลบหนีไป