สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมาถึงกรณีของคุณแม่นิรนามชาวอาร์เจนตินารายหนึ่ง ได้เข้าชี้แจงต่อผู้พิพากษามาเรีย ลอรา ดัมเพิลแห่งศาลเยาวชนและครอบครัว หลังจากยื่นคำร้องของดจ่ายค่าเลี้ยงดูและส่งเสียด้านการศึกษาให้บุตรว่า เป็นเพราะลูกสาววัย 22 ปีของเธอซึ่งเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติริโอเนโกรตั้งแต่ปี 2563 เรียนจบเพียง 11% และไม่มีความตั้งใจที่จะหางานทำ เธออธิบายว่าการงดความช่วยเหลือด้านการเงินเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ลูกสาวของเธอรู้จักรับผิดชอบชีวิตตัวเองเสียที 

ทั้งนี้ ตามกฎหมายแพ่งของประเทศอาร์เจนตินาจะกำหนดให้ผู้ปกครองต้องสนับสนุนเลี้ยงดูบุตรของตนจนถึงอายุ 25 ปี โดยมีเงื่อนไขว่า บุตรคนดังกล่าวไม่สามารถเลี้ยงดูตนเองได้เนื่องจากการเรียนหรือการงาน

“ควรจะรับทราบกันว่า ค่าเลี้ยงดูส่งเสียที่ผู้ปกครองต้องจ่ายให้บุตรของตนตามมาตรา 663 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์นั้น บุตรที่มีอายุระหว่าง 21-25 ปีต้องพิสูจน์ได้ว่ากำลังศึกษาอย่างต่อเนื่องที่จำเป็นสำหรับวิชาชีพหรือการประกอบอาชีพ เพื่อให้สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ในเงื่อนไขที่ดีกว่า” ผู้พิพากษาศาลครอบครัวกล่าว “นอกจากนี้ พวกเขายังต้องพิสูจน์ว่า การกระทำดังกล่าวทำให้เขาไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นเพื่อเลี้ยงดูตัวเองได้”

ผู้พิพากษาดัมเพิลให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นว่า เยาวชนที่ได้รับสิทธิสนับสนุนจากพ่อแม่จะต้องมีอายุครบ 18 ปีตามกฎหมาย การขยายระยะเวลาจ่ายค่าเลี้ยงดูนี้จะทำได้ก็ต่อเมื่อพิสูจน์ได้ว่า เยาวชนดังกล่าวกำลังศึกษาอยู่และไม่สามารถทำงานหาเลี้ยงตัวเองได้ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ดูเหมือนจะไม่เข้าข่าย สำหรับหญิงสาวอายุ 22 ปีที่เข้าเรียนมหาวิทยาลัยมา 4 ปี แต่เรียนจบเพียง 11 เปอร์เซ็นต์

ผู้พิพากษาดัมเพิลกล่าวว่า ในกรณีของแม่นิรนามรายนี้ ทางการไม่อาจบังคับใช้กฎหมายเพื่อบีบให้เธอจ่ายเงินส่งเสียแก่บุตรสาวได้ ศาลจำเป็นต้องพิจารณาตามความเป็นจริงทางสังคมในแต่ละกรณีไป พร้อมทั้งเสริมว่า ลูกสาววัย 22 ปีของหญิงรายนี้ไม่ได้ปรากฏตัวในศาล เพื่อให้การปกป้องตัวเองในกระบวนการยุติธรรม

มาตรา 663 ของประมวลกฎหมายแพ่งของอาร์เจนตินา เป็นกฎหมายที่มีไว้เพื่อให้ความช่วยเหลือเยาวชนที่กำลังศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาหรือเรียนรู้วิชาชีพ แต่ยังไม่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะความยากลำบากในการเรียน ตารางเรียนและการฝึกงานที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการหางานทำ อย่างไรก็ตาม ในบางกรณี ก็กลายเป็นการใช้ประโยชน์จากหน้าที่ของผู้ปกครองตามกฎหมายนี้ในทางที่ผิด 

ที่มา :  odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES