เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.” โพสต์ข้อความ ปีนี้น้องขอ งดลอยกระทงขนมปัง ในสระน้ำสวนสาธารณะ กทม. โดยระบุว่า ลอย ลอยกระทง ลอยกระทงปีนี้ พี่ ๆ จ๋า น้อง (ปลา) ขอนะจ๊ะ ขอความร่วมมือ ไม่ลอยกระทง ‘ขนมปัง’ ในสระน้ำสวนสาธารณะ กทม.

เพราะ “กระทงขนมปัง” เป็นปัญหาต่อการจัดเก็บมากที่สุด เพราะเปื่อยยุ่ยง่าย บางชนิดใช้สีที่เป็นอันตรายต่อปลา และเมื่อขนมปังจมลงสู่ก้นสระ จะทำให้ระดับออกซิเจนต่ำลง เป็นอันตรายกับสัตว์น้ำทุกชนิดและสร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก ขอบคุณพี่ ๆ ล่วงหน้านะจ๊ะ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า ต่อมาวันเดียวกัน “เฟซบุ๊ก สำนักสิ่งแวดล้อม” ได้โพสต์ข้อความ อธิบายถึงสาเหตุว่า เหตุใดปีนี้จึงของดลอยกระทงขนมปัง โดยระบุว่า ถอดบทเรียน “กระทงขนมปังดีต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่?” ถ้าเยอะเกินไป…กระทงขนมปังนั้น สร้างผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างร้ายกาจ

ก่อนจะถึงวันลอยกระทง 2567 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน สำนักสิ่งแวดล้อม โดยสวนสันติภาพ ได้จัดนิทรรศการให้ความรู้ ถอดบทเรียนจากเหตุการณ์เมื่อวันลอยกระทงปีที่แล้ว

จากกระทงขนมปังที่ประชาชนนำมาลอยในบึงน้ำ ในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีปริมาณที่มากเกินไปจนส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำและระบบนิเวศของบึงน้ำในสวนสาธารณะ สวนสันติภาพใช้เวลาในการฟื้นฟูบึงน้ำนานกว่า 3 เดือนครึ่ง

ลอยกระทง ปีนี้ สำนักสิ่งแวดล้อม ขอความร่วมมือประชาชน ลอยกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ งดการนำกระทงโฟมและกระทงขนมปังทุกรูปแบบ มาลอยในบึงน้ำสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดต่อสัตว์น้ำ และบึงน้ำซึ่งเป็นระบบปิด และลอยกระทงแบบรักษ์โลก มาด้วยกัน ลอยด้วยกัน 1 กลุ่ม 1 ครอบครัว 1 กระทง เพื่อร่วมดูแลสิ่งแวดล้อม.