สำนักข่าวอินเดียรายงานกรณีชาวหมู่บ้านชาโปราในรัฐฉัตตีสครห์ ประเทศอินเดีย โดนต้มตุ๋นครั้งใหญ่ โดยแก๊งมิจฉาชีพที่ทุ่มทุนสร้างสาขาปลอมของธนาคารชื่อดังของชาติขึ้นมา

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แก๊งมิจฉาชีพเข้ามาจัดตั้งสาขาปลอมของธนาคาร “สเตตแบงก์ ออฟ อินเดีย” (SBI) ที่หมู่บ้านชาโปรา ในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน โดยมีอาคารสำนักงานที่ตกแต่งอย่างสมบูรณ์พร้อมเคาน์เตอร์ให้บริการ และมีการติดป้ายโลโก้ของธนาคาร ทำให้ดูมีความน่าเชื่อถือ

หลังจากนั้น เมื่อธนาคารเก๊แห่งนี้ประกาศรับสมัครพนักงาน ชาวหมู่บ้านหลายคนก็รู้สึกดีใจมาก พินทุ ทูรเว หนุ่มชาวหมู่บ้านวัย 25 ปี หนึ่งในผู้ตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงครั้งนี้แผยว่า หลังจากที่เขาหยิบยืมเงินเพื่อนมาจ่ายเงินค่าสมัครจำนวน 580,000 รูปี (ราว 223,000 บาท) ธนาคารเก๊ตอบรับให้เขาเข้ามาเป็นพนักงาน

แต่แล้วทูรเวก็เริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติบางอย่าง เช่น แทบไม่มีงานในสำนักงานให้เขาทำ, ไม่มีบัตรพนักงานให้ แม้ว่าจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมติดตั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้พวกเขาใช้งาน

เวลาผ่านไป 10 วัน พนักงานหน้าใหม่ของธนาคาร SBI ปลอมทั้ง 6 คนพบว่า แต่ละวัน พวกเขาแค่มานั่งเฉย ๆ ในสำนักงาน เพื่อรอเวลาพักกลางวันและกลับบ้าน ส่วนผู้จัดการสาขาแห่งนี้ มักจะปรากฏตัวเวลาประมาณ 10.00 น. และออกจากสำนักงานตอนเที่ยง เขาจะบอกให้พนักงานผู้กลายเป็นเหยื่อแก๊งต้มตุ๋นโดยไม่รู้ตัว เข้าไปดูเว็บไซต์ของ SBI เพื่ออ่านความเป็นมาและระเบียบบริษัท

แต่แล้ววันหนึ่ง ผู้จัดการคนนี้ก็หายตัวไปและไม่เคยโผล่หน้ามาอีกเลย แต่ก็ยังไม่มีใครกล้าพูดอะไรออกมา

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็เดินทางมาถึงธนาคารปลอมแห่งนี้ พร้อมกับพนักงานของ SBI ตัวจริง และบอกพวกเขาว่าสำนักงานที่พวกเขามาทำงานกันอยู่ทุกวันนั้นเป็นธนาคารปลอม

ส่วนชาวบ้านที่เคยเข้ามาใช้บริการในสาขาธนาคารเปิดใหม่โดยแก๊งมิจฉาชีพ ก็มักจะได้รับคำอธิบายว่า ยังไม่สามารถให้บริการได้เพราะยังไม่มีการติดตั้งเซิร์ฟเวอร์เชื่อมต่อกับสำนักงานใหญ่ และขอให้พวกเขากลับมาใหม่ในเดือนหน้า 

ชาวบ้านบางคนรู้สึกสงสัยคำอธิบายนี้ แต่ก็ไม่มีใครลงมือทำอะไร จนกระทั่ง อาเจย์ กุมาร อักราวัล ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังสถานีตำรวจในท้องที่ เกี่ยวกับคำอธิบายเรื่องการให้บริการที่ดูผิดปกติของธนาคารแห่งนี้ นอกจากนี้ เขายังชี้ว่าสาขา SBI แห่งนี้ ไม่มีหมายเลขประจำสาขาอยู่บนป้ายชื่อธนาคารเหมือนสาขาอื่น ๆ 

การร้องเรียนของอักราวัล ทำให้แก๊งมิจฉาชีพโดนเปิดโปง และเผยความจริงว่าธนาคารแห่งนี้เป็นสาขาปลอมทั้งหมด เพื่อหลอกลวงเงินจากผู้สมัครงานจำนวนมาก ที่หวังว่าจะได้ทำงานที่มั่นคงในธนาคาร SBI 

แม้ตำรวจจะยืนยันว่าไม่มีลูกค้าธนาคารคนไหนโดนโกงเงิน แต่บรรดาผู้ที่มาสมัครงานกับธนาคารเก๊ ก็สูญเสียเงินไปเป็นจำนวนมาก รวมทั้งหมด 1.2 ล้านรูปี หรือประมาณ 475,000 บาท

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES