กำลังกลายเป็นไวรัลที่บนโลกออนไลน์แชร์ภาพกันสนั่น กับคลิปความน่ารักของเจ้า “สมเสร็จ” ที่เดินอวดโฉมความน่ารักบนถนนใกล้กับแหล่งชุมชน โดยทางเพจเฟซบุ๊ก ข่าวสาร อุทยานฯ โพสต์เขียนแคปชั่นระบุว่า “ฮือฮาพบสมเสร็จเดินใกล้หมู่บ้าน ต.บูเก๊ะตา อ.แว้ง จ.นราธิวาส ไม่ไกลจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา สมเสร็จเป็นสัตว์ป่าสงวนไทย เสี่ยงสูญพันธุ์ มีลักษณะผสมหลายสัตว์ จมูกคล้ายงวงช้าง ตัวคล้ายหมู ขายาวหางสั้นคล้ายหมี กีบเท้าคล้ายแรด” อย่างไรก็ตามโพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวเน็ตจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่พากันชื่นชมความธรรมชาติของไทยที่ยังหลงเหลืออยู่

สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา เป็นพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่งในประเทศไทย ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง เป็นผืนป่าที่ประกอบไปด้วยผืนป่า 2 ผืน
1.ป่าฮาลา ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา , อ.จะแนะ จ.นราธิวาส
2.ป่าบาลา ในพื้นที่ อ.แว้ง และ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส

สมเสร็จ หรือ malayan tapir มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Tapirus indicus เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่กินพืชขนาดใหญ่ โดยมากยาวประมาณ 2 เมตร สูง 1 เมตร จรดหัวไหล่ หนัก 150-300 กิโลกรัม ขนสั้นมีสีน้ำตาลถึงเทาเกือบดำ ยกเว้นสมเสร็จมลายูที่มีสีขาวพาดกลางลำตัว และสมเสร็จภูเขาที่มีขนยาว สมเสร็จทุกชนิดมีหูรูปไข่ ปลายหูสีขาว มนกลม ก้นห้อย หางอวบ สั้น ขาหน้ามีกีบเท้า 4 กีบ ขาหลังมี 3 กีบ ช่วยให้สามารถเดินบนโคลนหรือพื้นที่อ่อนนุ่มได้ ลูกสมเสร็จมีขนลายทาง หรือลายจุดเพื่อพรางตัว เพศเมียมีเต้านมเต้าคู่เดียว

ทั้งนี้ยังเป็นสัตว์ที่หากินตามลำพังหรือเป็นคู่ในป่าดิบชื้น ที่มีความชุ่มชื้นหรือใกล้แหล่งน้ำ โดยจะใช้จมูกที่ยาวเหมือนงวงในการช่วยดมกลิ่นและดึงกิ่งไม้ในพุ่มไม้กินเป็นอาหาร ซึ่งสมเสร็จสามารถที่จะกินไม้ที่มีพิษบางชนิดได้ด้วย เป็นสัตว์ที่ชอบแช่น้ำหรือโคลน หากินในเวลากลางคืน แต่สายตาไม่ดี มักใช้งวงในการดมกลิ่น ลูกอ่อนที่เกิดมาใหม่จะมีลวดลายตามตัวเหมือนแตงไทยคล้ายลูกหมูป่า…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ข่าวสาร อุทยานฯ