เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ นัดแรก ว่า ได้ให้คณะกรรมการดำเนินการตามกรอบ และให้เป็นไปตามความเหมาะสมได้เลย เพื่อศึกษาในรายละเอียด เนื่องจากมีข้อเท็จจริงที่ต้องอาศัยการทำงานที่รัดกุม ให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการฯ ตามความเหมาะสม  

ผู้สื่อข่าวถามว่าบริษัทประกอบธุรกิจลักษณะคล้ายกับบริษัท ดิ ไอคอนกรุ๊ป อีกหลายบริษัท จะเข้าไปตรวจสอบอย่างไร น.ส.จิราพร กล่าวว่า นายกฯได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานเชิงรุก ในฐานะที่มีอำนาจตามกฎหมาย ให้ไปบังคับใช้มาตรการต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพ และดูในระยะยาวด้วยว่ากฎหมายฉบับใดที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันให้ปรับแก้ เพื่อให้การดูแลประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อถามต่อว่าสคบ. จะเรียก 10 บริษัทที่ประกอบธุรกิจคล้ายกับบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่า ในตอนแรกจะเชิญบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป เข้ามาให้ข้อมูล แต่มีการออกหมายจับเรียบร้อยแล้ว ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของตำรวจ โดย สคบ. จะเข้าไปร่วมสอบสวนด้วย เนื่องจากมีกฎหมายหลายอย่างที่ต้องสืบสวนเพิ่มเติม ส่วนบริษัทอื่น ๆ ถ้าสืบทราบข้อเท็จจริงว่าเกี่ยวโยงไปส่วนไหนก็จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ สคบ. ปรับปรุงแก้กฎหมาย และดูรายละเอียด พ.ร.บ.ขายตรง ตลาดแบบตรง และ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภคว่าจะอัพเดทข้อกฎหมายอย่างไรบ้าง ส่วนกรณีโล่รางวัลได้แจ้งไปยัง นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล ให้คืนแล้วเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมาโดยจะต้องดำเนินการคืนภายใน 7 วัน.