เมื่อวันที่ 17 ต.ค. พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ และในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกันลงพื้นที่พร้อมนำหมายค้นของศาลอาญาเข้าตรวจสอบบริเวณอาคารแห่งหนึ่ง ถนนรัชดา-รามอินทรา แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กทม. เพื่อตรวจสอบหาพยานหลักฐานคดีของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด โดยทาง รปภ.ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าด้านใน

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวสำคัญว่าทางบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป มีการเช่าเซิฟเวอร์คราวน์เพื่อแบล็กอัพเก็บข้อมูลไว้กับทางบริษัทในสถานที่แห่งนี้ ถึงไปขออำนาจกับศาลอาญาเพื่อเข้าตรวจค้นเพื่อนำข้อมูลไปประกอบการสืบสวน โดยมีการเช่าสถานที่แห่งนี้ใช้เก็บข้อมูลในคราวน์ ซึ่งหลังจากทราบข้อมูลจึงต้องรีบดำเนินการ เพราะถือเป็นหลักฐานทางดิจิทัลมีการเปลี่ยนแปลงได้ง่ายและรวดเร็ว

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแบล็กอัพข้อมูลทั้งหมด แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีกิจกรรมเกี่ยวกับบริษัททั้งหมดจึงคาดว่าจะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวน และคาดว่าจะพบข้อมูลเกี่ยวกับแม่ข่ายทั้งหมด ส่วนผู้รับผิดชอบสถานที่แห่งนี้เป็นเพียงผู้ให้เช่า ซึ่งไม่ใช่คนของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป แต่ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในการเข้าตรวจค้นแต่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการแบล็กอัพ เนื่องจากมีข้อมูลจำนวนมากพอสมควร

“ต้องเรียนว่าทาง DSI นอกจากเส้นทางการเงินจะตรวจสอบข้อมูลขนานกันไปทั้งที่ปรากฎตามสื่อแล้วจะต้องดูเรื่องของกิจการบัญชีของทางบริษัท ว่าการประกอบธุรกิจมีความผิดปกติหรือส่อไปในทางที่ผิดอย่างไร ส่วนจะพบข้อมูลใดบ้างนั้นต้องแบล็กอัพข้อมูลมาก่อน โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเก็บหลักฐานทางดิจิทัลมาเก็บรวบรวมให้”

นอกจากนี้ยังพบอีก 1 เป้าหมายในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี เป็นบ้านเป้าหมายของบุคคลสำคัญท่านหนึ่งทำหน้าที่เป็นโปรแกรมเมอร์ซึ่งเชื่อว่าจะมีข้อมูลเกี่ยวกับระบบโปรแกรมของทางบริษัทดิไอคอนกรุ๊ปด้วย