เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หาดชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้มีชาวบ้านจำนวนมากนับ 100 คน พากันนำเรือประมงพื้นบ้าน อวน แห่ สวิง มาจับปลาที่ลอยตัวอยู่บริเวณริมชายหาดเป็นจำนวนมาก ที่จุดชมวิวหาดชะอำ ชุมชนหนองแจง ชุมชนบางไทรย้อย ชุมชนห้วยทรายใต้ ไปถึงเขตติดต่อ อ.หัวหิน ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร

หลังเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่ชาวบ้านเรียกว่า “น้ำเบียด” เนื่องจากสาเหตุที่มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ จนเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ก่อนที่มวลน้ำได้ไหลลงสู่ทะเลอย่างรวดเร็วเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้สัตว์ทะเลปรับตัวไม่ทัน เกิดอาการน็อกน้ำลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ ก่อนคลื่นซัดเข้าริมชายหาดเป็นจำนวนมาก มีทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ เช่น ปลาลิ้นหมา ปลาสีกุน ปลาจวด ปลาทราย ปลากะพง ปลาเห็ดโคน ปูม้า แมงดาทะเล และกุ้ง เป็นต้น ได้คนละหลายสิบกิโลกรัม

ด.ต.ปัญา แนวเถื่อน ตำรวจตระเวนชายแดน ชาว อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าว เป็นการที่ฝนตกหนักในพื้นที่จนมีน้ำจืดไหลลงทะเลจำนวนมากเกินไป ส่งผลให้สัตว์ทะเลปรับสภาพไม่ทัน จนเกิดอาการน็อกน้ำ น่าจะเกิดขึ้นอีก 1-2 วันนี้เท่านั้น อยู่ที่ว่าปริมาณน้ำจืดไหลลงทะเลมากหรือน้อย โดยปลาที่จับได้ชาวบ้านส่วนมากจะนำไปประกอบอาหาร ถ้าเหลือมากก็จะนำไปจำหน่ายสร้างรายได้ให้ครัวเรือน

สำหรับปรากฏการณ์น้ำเบียด จากอดีตที่ผ่านมา จะเกิดขึ้นเดือนละครั้ง ในช่วงเดือน ต.ค. ของทุกปี บางที 2-3 ครั้ง แล้วแต่ปริมาณนํ้าฝนมากหรือน้อยในพื้นที่.