เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แกลง ระยอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ได้ยินเสียงผู้หญิงร้องโหยหวน อยู่ภายในบ้านหลังหนึ่ง ใน ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง จึงประสาน นายกันตภน สุขสงค์ นายอำเภอแกลง พร้อมด้วย นายจุมพล กาญจนเทียนศรี ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นายศักดิ์สิทธิ์ กุมภะ นายก อบต.ทุ่งควายกิน นายปัญญา ผาสุข กำนันตำบลทุ่งควายกิน เดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อเดินทางไปถึง ซึ่งเป็นบ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้ พบชาวบ้านจำนวนหนึ่งกำลังยืนมุงอยู่บริเวณหน้าบ้าน เข้าไปตรวจสอบได้ยินเสียงร้องโหยหวนออกมาจากภายในบ้าน เข้าไปตรวจสอบ พบภาพสุดเวทนา เป็นผู้หญิงรูปร่างผอมพิการขาทั้งสองข้างเดินไม่ได้ อายุ 51 ปี และเปลือยกายอยู่ภายในห้องน้ำ เจ้าหน้าที่จึงหาเสื้อผ้าให้สวมใส่ และ ช่วยกันนำตัวออกมาจากห้องน้ำ โดยพบว่าสติไม่สมประกอบ และ พิการ พยายามสอบถามแต่ไม่สามารถตอบได้ เบื้องต้นพบว่ามีอาการหิวข้าว จึงช่วยเหลือเบื้องต้น

จากการสอบถาม ชาวบ้านที่ช่วยคนแรก เล่าว่า ตนเองได้ยินเสียงผู้หญิงร้องมาหลายวันแต่คิดว่ามีคนอยู่ คนคอยดูแล ไม่ได้คิดอะไร จนมาเมื่อเช้าได้ยินเสียงร้องหนักขึ้น ได้ให้ลูกน้องมาเปิดประตูเข้ามาดู จึงพบสภาพดังกล่าว และได้แจ้งเจ้าหน้าที่ ศรส. ศูนย์เร่งรัดจัดการ สวัสดิภาพประชาชน กระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ เข้ามาตรวจสอบ

จากการสอบถามชาวบ้านข้างเคียง บอกว่า หญิงพิการและสติไม่สมประกอบตั้งแต่เกิด ที่ผ่านมาอยู่กับบิดามารดา จนกระทั่งเมื่อประมาณสองปีที่ผ่านมา บิดามารดาเสียชีวิต จึงให้ญาติดูแล แต่ไม่ทราบสาเหตุว่าทำไมจึงถูกนำมาขังไว้ในบ้าน ประมาณ 1 สัปดาห์ โดยไม่ได้กินอาหารเลย เพราะชาวบ้านได้ยินเสียงมาหลายวันแล้ว แต่ไม่มีใครกล้าเข้าไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ อบต.ทุ่งควายกิน ได้ประสาน พม.ระยอง ให้เข้าช่วยเหลือ ส่วนญาติได้เสนอตัวเข้ามาขอดูแล แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาต เพราะที่ผ่านมาไม่มีใครดูแล จนกระทั่งได้ทำข้อตกลงกับ พม. ศรส. ศูนย์เร่งรัดจัดการ สวัสดิภาพประชาชน กระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ จึงให้ญาติดูแลต่อไป แต่จะอยู่ในข้อตกลงของ พม.ระยอง