เมื่องันที่ 14 ต.ค.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม นำคณะผู้แทนไทยซึ่งประกอบด้วย ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.อ.จรูญ จตุรงค์ รองเลขาธิการ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า น.ส.มัณฑนา มาศมาลัย ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านปัญหาความมั่นคงข้ามชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ  พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุติธรรม เข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยชุมชนแห่งความสำเร็จ (International Conference on Communities of Success : ICCOS) ครั้งที่ 2 ภายใต้ธีม “การสร้างแรงบันดาลใจสำหรับผู้นำในอนาคต : สร้างความเชื่อมั่น และเสริมสร้างศักยภาพชุมชน“ (Inspiring Future Leaders : Building Trust, Empowering Communities)  ณ Sands Expo and Convention Center ประเทศสิงคโปร์

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยรัฐบาลสิงคโปร์ ร่วมกับสภาศาสนาอิสลามแห่งสิงคโปร์ (The Islamic Religious Council of Singapore : MUIS) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต้นแบบที่ดี พัฒนาการ และข้อท้าทายของสังคมมุสลิมกับการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขและสมานฉันท์ภายใต้บริบทสังคมพหุวัฒนธรรมร่วมสมัย

การประชุมดังกล่าว ได้รับเกียรติจาก นายทาร์มัน ซันมูการัตนัมประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมและมอบรางวัล MUIS Awards แก่เยาวชนและผู้ที่มีบทบาทโดดเด่นในการส่งเสริมบทบาทมุสลิม โดยได้เน้นย้ำความสำคัญของชาวมุสลิม รวมถึงกระบวนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ นอกจากนั้นยังได้สะท้อนปัญหาอคติและการเลือกปฏิบัติที่ยังมีอยู่ในสังคม ดังนั้นการสร้างความเชื่อมั่นและความเข้าใจระหว่างกันจึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งของสังคมพหุวัฒนธรรม ที่มีความหลากหลายของศาสนา ความเชื่อ ชาติพันธุ์ วัฒนธรรม และประเพณี

โดยต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จึงหวังว่าการประชุมจะช่วยให้ทุกคนได้เรียนรู้ต้นแบบที่ดีของสิงคโปร์  สร้างแรงบันดาลใจให้กับรัฐมนตรี ผู้บริหาร และผู้นำจากประเทศต่างๆ ที่มาเข้าร่วมการประชุมฯ อาทิ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา เป็นต้น ตลอดจนนำไปสู่การสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชาวมุสลิมในภูมิภาคได้

ในการนี้ พ.ต.อ.ทวีได้หารือกับประธานาธิบดีสิงคโปร์ โดยสิงคโปร์ได้ชื่นชมบทบาทนำของรมว.ยุติธรรมในการส่งเสริมสันติภาพ พัฒนาศักยภาพประชาขนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้อยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ รวมทั้งยินดีร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประเทศไทย ทั้งด้านการประสานความสัมพันธ์ การพัฒนาศักยภาพ การให้ทุนการศึกษา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในทุกมิติ ฯลฯ แก่ชาวมุสลิมที่อยู่ในประเทศไทย เพื่อให้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ และนำแบบแผนที่เป็นประโยชน์มาประยุกต์ใช้กับประเทศไทยต่อไป