จากกรณีศาลออกหมายจับ ร.ต.อ.ไอศูรย์ ดาทอง อดีต รอง สว.สส.สภ.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และ ยังถูกออกคำสั่งให้มาปฏิบัติราชการประจำศูนย์ปฏิบัติการ ภ.จ.ชลบุรี หลังถูกกลุ่มผู้ต้องหา 9 คน ซึ่งถูกตำรวจ สภ.บางละมุง จับกุมได้ก่อนหน้านี้และให้การซัดทอดว่า ร.ต.อ. รายนี้ เป็นคนสั่งให้เข้าไปลักทรัพย์เครื่องจักรขนาดใหญ่ หม้อแปลงไฟฟ้า รถบดถนน มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ภายในโรงงานรับซื้อของเก่าบริษัท เปเปอร์มิ้นท์ หมู่1 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี รวมมูลค่าเกือบ 10 ล้านบาท สร้างความเสื่อมเสียให้วงการตำรวจอย่างมาก ตามที่มีข่าวเสนอไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผบก.ภ.จ.ชลบุรี ได้รับรายงานจาก ตำรวจ สภ.บางละมุง ได้ประสานไปยัง กก.สส.ภ.4 นำโดย พ.ต.ท.(หญิง) ทัศธนาวดี หิมพรหม สว.กก.สส.1 ภ.4 ร่วมกันจับกุม ร.ต.อ.ไอศูรย์ ดาทอง หรือ ผู้กองยา อายุ 41 ปี ตามหมายจับ ศาลจังหวัดพัทยา ที่ 544/2567 โดยจับกุมได้ที่หน้าบ้านเลขที่ 515/5 ม.4 ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง จ.อุดรธานี

เบื้องต้นเจ้าตัวให้การยอมรับสารภาพ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลใดๆ โดยตำรวจชุดสืบสวน จึงได้ควบคุมตัวไปลงบันทึกประจำวัน ที่สภ. เมืองอุดรธานี พร้อมทั้งประสาน สภ.บางละมุง เดินทางมารับตัวกลับไปสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม

ต่อมา พ.ต.ท.ศุภวัฒน์ ลัทธปรีชา รอง ผกก.ป.สภ.บางละมุง รรท.ผกก.สภ.บางละมุง พ.ต.ท.กรณ์พงษ์ สุขวิสิฏฐ์ รอง ผกก.สส.สภ.บางละมุง พ.ต.ท.พีระวัฒน์ วงศ์ทอง สว.สส.ภ.จว.ชลบุรี นำกำลังชุดสืบสวน ลงพื้นที่สืบสวนสอบสวนขยายผล และติดตามทรัพย์สินที่คนร้ายนำไปขาย ตามโรงรับซื้อของเก่าต่างๆ จนได้หลักฐานสำคัญเป็นภาพกล้องวงจรปิดขณะคนร้ายนำรถบดสั่นสะเทือน มูลค่า 3.5 ล้านบาท ถูกบรรทุกใส่รถเทเลอร์ แล้วนำไปขายใน โรงรับซื้อของเก่า พื้นที่ ต.เขาคันทรง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี แต่เมื่อตำรวจนำกำลังไปตรวจสอบปรากฏว่า รถบดสั่นสะเทือน คันที่ถูกก่อเหตุมา ถูกชำแหละแยกชิ้นส่วน และ นำไปหลอมเป็นเหล็ก เหลือเพียงเครื่องยนต์เท่านั้น

ออกหมายจับ ‘ผู้กองยา’ จอมบงการแก๊งโจร สั่งยกเค้าทรัพย์สินโรงงานกว่า 10 ล้าน

จากนั้นชุดสืบสวนมีการขยายผลจับกุม นายมนตรี พรประเสริฐ อายุ 43 ปี ซึ่งได้รับคำสั่งจากผู้กองยา ให้นำรถบดสั่นสะเทือน ไปขายให้กับโรงรับซื้อของเก่า โดยสามารถจับกุมได้ที่บ้านพัก ในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พร้อมกับยึดรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ นิสสัน สีขาว หมายเลขทะเบียน บล 5305 ลพบุรี ที่ใช้ในการลาก พร้อมกับเทรลเลอร์ลากจูง 1 คัน ที่ใช้ในการบรรทุกรถบดสั่นสะเทือนไปขาย

เบื้องต้น นายมนตรี ให้การยอมรับสารภาพว่า ได้รับคำสั่ง จากผู้กองยา ให้ลากรถบด เข้าไปขายที่โรงรับซื้อของเก่าดังกล่าว และได้ส่วนแบ่ง เป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท โดยไม่รู้ว่ารถบด เป็นรถที่ถูกขโมยมา เพราะผู้กองอ้างว่า เป็นรถของเก่าที่เหมาซื้อมา

ด้านภรรยาของเจ้าของโรงรับซื้อของเก่า ให้การกับตำรวจว่า หนึ่งในผู้ต้องหาติดต่อนำรถบดเข้ามาขาย โดยอ้างว่าเป็นรถบด ใช้การไม่ได้ โดยไปรับซื้อมาจากโรงงานร้างแห่งหนึ่ง ด้วยความที่รู้จักมักเคยกัน จึงตัดสินใจรับซื้อไว้ ซึ่งรถบดมีน้ำหนักประมาณ 1 ตัน โดยตกลงซื้อในราคากิโลละ 10 บาท รวมจ่ายทั้งสิ้น 35,000 บาท

ขณะที่เจ้าของโรงงานถูกขโมยทรัพย์สิน เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองรู้สึกแย่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถึงแม้ตำรวจจะสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุและผู้อยู่เบื้องหลังซึ่งเป็นถึงข้าราชการตำรวจ โดยโรงงานมีกำแพงล้อมรอบขอบชิด แต่ก็ยังถูกคนร้ายทุบกำแพงเข้ามาก่อเหตุ ลักทรัพย์สินไป มีรถบดสั่นสะเทือน ยี่ห้อ เจซีบี มูลค่า 3.5 ล้าน 1 คัน หม้อแปลงไฟฟ้า 3 เฟส ขนาด 250 กิโลโวลต์ ( รวมมูลค่าการติดตั้ง 8 แสนบาท ) เพลารถบรรทุก 10 ล้อ และ เหล็กหนาอีกหลายตัน รวมมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดประมาณ 7 ล้านบาท ที่สำคัญทรัพย์สินที่คนร้ายก่อเหตุลักไป ปรากฏว่าถูกนำไปชำแหละแยกส่วนชิ้นส่วนขายจนไม่เหลือซาก ยิ่งทำให้รู้สึกเจ็บใจ จึงอยากวอนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงคนรับซื้อของจากกลุ่มโจรรายนี้ เนื่องจากผู้รับซื้อควรจะมีการตรวจสอบที่มาของทรัพย์สิน ที่ถูกนำไปขาย ไม่ใช่จะรับซื้ออย่างเดียว

พ.ต.ท.ศุภวัฒน์ เปิดเผยว่าในคดีนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวการใหญ่และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีนี้ รวมผู้ต้องหาทั้งหมดในขณะนี้ 11 คน แต่การสืบสวนสอบสวนสืบสวนยังไม่จบแค่นี้ เนื่องชุดสืบสวนยังคงเดินหน้าไล่ล่าและแกะรอย เส้นทางของทรัพย์สินที่คนร้ายนำไปขาย และเชื่อว่าเครือข่ายผู้กองยา เคยก่อเหตุลักษณะดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง แล้วอยู่ในระหว่างการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม.