เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเปิดรับสมัครชิงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดในหลายจังหวัด ระหว่างวันที่ 14-18 ตุลาคม 2567 โดยวันนี้เป็นวันแรก ที่ ห้องประชุมพริบพรี ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี ช่วงเช้ามีผู้สนใจสมัคร 2 ราย ประกอบไปด้วย นายชัยยะ อังกินันทน์ อดีตนายก อบจ.เพชรบุรี สมัยที่ผ่านมา ยื่นลาออกก่อนครบวาระ และนายกฤษณ์ แก้วอยู่ อดีต สส.พลังประชารัฐ เพชรบุรี เสนอตัวเข้ามาเป็นทางเลือกในการแข่งขันครั้งนี้ มีบรรดากองเชียร์พี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่างๆ แห่มามอบดอกกุหลาบเป็นขวัญและกำลังใจ สนับสนุนกันคึกคัก ผลการจับสลากหมายเลข นายชัยยะ อังกินันทน์ หมายเลข 1 และนายกฤษณ์ แก้วอยู่ ได้หมายเลข 2

ส่วนบรรยากาศ ที่หอประชุม อบจ.สุรินทร์ มีผู้สมัคร 2 คน คือ นางธัญพร มุ่งเจริญพร อดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งกองเชียร์และผู้สนับสนุน แต่งกายมาในชุดเสื้อสีเหลือง และผู้สมัครอีกราย คือ นายพรชัย มุ่งเจริญพร อดีตนายก อบจ.สุรินทร์ สมัยที่ผ่านมา ก็มีทั้งกองเชียร์และผู้สนับสนุน มาในชุดเสื้อสีน้ำเงิน โดยกองเชียร์ทั้งสองฝ่าย ได้ตะโกนร้องกันอย่างสนุกสนานคึกคัก โดยเจ้าหน้าที่ให้ทั้ง 2 คน ให้ตกลงกันว่าใครอยากได้หมายเลขประจำตัวผู้สมัครเบอร์อะไร ปรากฏว่านางธัญพร ได้หมายเลข 1 ขณะที่นายพรชัย ได้หมายเลข 2 ซึ่งภายหลังได้หมายเลขแล้ว ผู้สนับสนุนแต่ละกลุ่ม ต่างส่งเสียงเชียร์ด้วยความดีอกดีใจ พร้อมกับตะโกนชื่อเบอร์ที่ได้กันอย่างคึกคัก

ขณะที่โรงละครองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช บรรยากาศคึกคักตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดรับสมัคร มีผู้สมัคร 2 ราย พร้อมด้วยบรรดากองเชียร์ มารอรับสมัคร โดยนางกนกพร เดชเดโช อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งลาออกไปก่อนหมดวาระ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้กลับมาสมัครอีกครั้ง ในชื่อทีม “พลังเมืองนคร” ส่วนอีกราย น.ส.วาริน ชิณวงศ์ อดีตประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช และอดีตเลขานุการ รมว.แรงงาน สมัครในชื่อทีม “นครเข้มแข็ง” ผลการจับสลาก นางกนกพร ได้หมายเลข 1 และ น.ส.วาริน ได้หมายเลข 2