เดเมียน โวจนิโลวิคซ์ หนุ่มชาวโปแลนด์วัย 36 ปี โดนศาลตัดสินให้รับโทษจำคุกเกือบ 2 ปี เพราะมีเจ้าทุกข์ร้องเรียนว่า เขาแอบเข้าไปในบ้านแล้วช่วยทำงานบ้านต่าง ๆ ให้

ชายหนุ่มผู้หวังดี ผิดที่โดนตำรวจตั้งข้อหาบุกรุกเพื่อลักทรัพย์ หลังจากที่เขาแอบเข้าไปบ้าน 2 หลัง ในเมืองนิวพอร์ต แคว้นเวลส์ สหราชอาณาจักร เมื่อหน้าร้อนที่แล้ว เพียงแต่เขาไม่ได้เข้าไปขโมยของตามข้อกล่าวหา อันที่จริงแล้ว เขาเข้าไปช่วยทำงานบ้านต่าง ๆ เช่น นำขยะไปทิ้ง, นำเสื้อผ้าที่ซักแล้วไปแขวนตาก, ถูพื้น หลังจากนั้นเขาก็นำไวน์ในบ้านมาดื่มเล็กน้อย 

ก่อนจะออกจากบ้าน เขายังทิ้งข้อความไว้ให้เจ้าของบ้านหลังหนึ่ง โดยมีเนื้อหาบอกให้พวกเขาสบายใจได้ ไม่ต้องกังวลและขอให้กินอิ่มนอนหลับ แต่เจ้าทุกข์ทั้งสองบ้านไม่ได้ซาบซึ้งความ “เอื้อเฟื้อ” ของโวจนิโลวิคซ์แต่อย่างใด 

เจ้าของบ้านหลังหนึ่งในเขตมอนมัธเชอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในบ้านที่โวจนิโลวิคซ์บุกเข้าไป เล่าว่า เมื่อเธอกลับบ้านในวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา ก็พบว่าถังทิ้งขยะรีไซเคิลในบ้านไม่มีขยะ มีคนมาเติมอาหารให้นกที่เธอเลี้ยงไว้ และขยับกระถางต้นไม้ไปรอบ ๆ สวนของเธอ ทำให้เธอรู้สึกกลัวมาก จนต้องหลบไปพักอยู่ที่บ้านเพื่อน

“สองสัปดาห์หลังจากเกิดเหตุจนกระทั่งเขาถูกจับได้ ฉันใช้ชีวิตอย่างวิตกกังวลสุด ๆ อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน” เจ้าทุกข์หญิงนิรนามกล่าว “ฉันสงสัยว่าเป็นคนที่รู้จักฉันไหม จะกลายเป็นว่ามีคนแอบสะกดรอยตามหรือเปล่า เขารู้ไหมว่าฉันอยู่คนเดียว และฉันตกเป็นเป้าหมายหรือเปล่า ฉันกลัวจนอยู่บ้านตัวเองไม่ได้ เลยไปอยู่กับเพื่อน”

นอกจากนี้ยังมีเจ้าทุกข์อีกราย ที่ประสบเหตุการณ์ในทำนองเดียวกัน เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่กรณีนี้เจ้าของบ้านได้รับการแจ้งเตือนจากระบบกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้ที่บ้าน ซึ่งแสดงให้เห็นภาพของโวจนิโลวิคซ์บุกเข้ามาในบ้าน หยิบไวน์ออกมาดื่ม นำเสื้อผ้าของคนในบ้านไปซักให้แล้วก็เข้าไปอาบน้ำ 

ต่อมาลูกเขยของเจ้าของบ้านรายนี้ เป็นคนเข้าไปไล่หนุ่มเพี้ยนออกจากบ้าน และหลังจากนั้นไม่นาน เขาก็โดนตำรวจจับกุม และเพิ่งส่งตัวไปรับการพิจารณาคดีจากศาล

ทนายความของโวจนิโลวิคซ์อ้างต่อศาลว่า ในช่วงก่อเหตุ ลูกความของเขาเป็นคนไร้บ้านและรู้สึกเสียใจมากที่สร้างความอึดอัด ไม่สบายใจแก่เจ้าทุกข์ทั้งสองบ้าน พร้อมทั้งร้องขอให้ศาลเมตตา เพราะเขาไม่ได้ทำร้ายใครเลย อย่างไรก็ตาม โวจนิโลวิคซ์ยอมรับผิดตามข้อกล่าวหาของตำรวจ และศาลได้ตัดสินให้เขารับโทษจำคุก 22 เดือน 

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES