เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 107 หมู่3 ต.บางมะเดื่อ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี สถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ นายยก จันทนา อายุ 96 ปี และ นางซ้อน จันทนา หรือ เมืองแก้ว อายุ 90 ปี คู่ชีวิตที่เสียชีวิตด้วยโรคชราในเวลาไล่เลี่ยกัน และทางลูกๆญาติๆจึงจัดสถานที่ ตั้งโลงจัดงานบำเพ็ญกุศลเคียงคู่กัน

นายยศพัทธ์ จันทนา อายุ 43 ปี บุตรคนสุดท้องเปิดเผยว่า พ่อและแม่ครองรักกันมากกว่า 50 ปี ก่อนหน้านี้พ่อยก เป็นนายหนังตะลุง(หนังตะลุงที่ใช้ตัวบุคคลแสดงจริงไม่ใช่การเชิดตัวหุ่นจากหนัง) ตระเวนเล่นหนังตะลุงจนไปเจอแม่ซ้อน สาวงามชาว อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี และแต่งงานอยู่กิน มีลูกด้วยกัน 4 คน ตั้งแต่จำความได้ พ่อกับแม่ไม่เคยมีปัญหาทะเลาะกันรุนแรง ซึ่งทั้งคู่อยู่ดูแลด้วยกันมาตลอด แม้ในช่วงวัยชราแล้วก็ตาม

นายยศพันธ์ กล่าวด้วยว่า แม้กระทั่งก่อนพ่อและแม่ จะสิ้นลม พ่อป่วยโรคชราเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล แม่ยังตามไปดูแลในขณะนั้นทุกคนก็เริ่มทำใจแล้วว่าถึงเวลาที่พ่อจะจากลูกๆ หลานๆ ไป จึงได้ไปรวมตัวกันที่โรงพยาบาล และได้เปิดหนังตะลุงให้พ่อฟัง แต่ปรากฏว่าแม่ที่นั่งเฝ้าพ่ออยู่ด้วยได้เป็นลมหมดสติไป และแยกตัวไปรับการรักษาจากแพทย์ จนกระทั่งเมื่อเวลา 04.00 น.ของวันที่ 13 ตุลาคม พ่อก็ได้จากไปอย่างสงบ และระหว่างที่ลูกหลานกำลังหารือเกี่ยวกับการจัดงานบำเพ็ญกุศลศพ ก็ ปรากฏว่าแม่ได้สิ้นลมตามไปด้วยเมื่อเวลา 22.00 น.วันเดียวกัน

บุตรคนสุดท้อง กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ พ่อและแม่ มักจะพูดให้ลูกหลานฟังอยู่เสมอว่าถ้าหากจะต้องตายจากกันก็ขอให้ตายไปพร้อมๆกัน ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็เกิดขึ้นจริง ลูกๆ จึงได้ตัดสินใจตั้งศพทั้งคู่ ไว้ด้วยกันและมีกำหนดฌาปนกิจพร้อมกันในวันเสาร์ ที่ 19 ตุลาคมที่จะถึงนี้โดยเชื่อว่าการจากไปพร้อมกันในครั้งนี้เพราะทั้งคู่ตั้งใจที่จะครองรักกันไปจนตราบชั่วนิรันดร์