ตามที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบนโยบายและภารกิจของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ต้องใช้ความเสียสละในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อดูแลพี่น้องประชาชน ควบคู่กับการอนุรักษ์ เพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่ตลอดไป นั้น

ต้องกล่าวเลยว่า หน่วยงานที่อยู่เบื้องหลังปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ ให้คงอยู่ถึงทุกวันนี้ ย่อมหนีไม่พ้น หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) ที่มีอำนาจป้องกันและปราบปราม เพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ ที่วันนี้มี นายมงคล ไชยภักดี นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์ อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า หรือพญาเสือ อีกหน้าที่หนึ่ง

วันนี้ทีมข่าวเดลินิวส์ จะพามาทำความรู้จัก ข้าราชการแห่งแผ่นดินรายหนึ่ง ที่ยอมไม่ได้กับความไม่ชอบมาพากล และขอปกป้องผืนป่ายิ่งชีพ

เส้นทางชีวิตจากศรีสะเกษสู่กรมอุทยานฯ

สำหรับ นายมงคล นั้น มีชื่อเล่นว่า จ่อย ปัจุบันอายุ 48 ปี เป็นคนจังหวัดศรีสะเกษ จบการศึกษา วิทยาศาสตรบัณฑิต (วนศาสตร์) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน รุ่นที่ 61

เริ่มรับราชการ ปี พ.ศ. 2546 ตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ 3 ส่วนคุ้มครองสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ปี พ.ศ. 2551 ตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ กลุ่มงานวิจัยสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เป็นผู้มีความชำนาญการในการจำแนกชนิดสัตว์ป่า ทั้งสัตว์ป่าประเทศไทยและสัตว์ป่าต่างประเทศ ปี พ.ศ. 2559 ตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ประจำหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) อีกหน้าที่หนึ่ง

จากนั้น วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ)

ก่อนที่วันที่ 31 ตุลาคม 2566 ตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) อีกหน้าที่หนึ่ง จนถึงปัจจุบัน

การได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าชุดพญาเสือ

“ชุดพญาเสือ” เป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ที่มีอำนาจหน้าที่ปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ได้ทั่วราชอาณาจักร โดยยอดมือปราบของกรมอุทยานฯ ซึ่งเชื่อถือได้ในเรื่องความสุจริต ใจถึง และมีผลงานการปราบปรามเป็นที่ประจักษ์ หน่วยพญาเสือ ก่อตั้งเมื่อปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ในขณะนั้นขึ้นตรงกับศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า มี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เป็นหัวหน้าหน่วยคนที่ 1 และนายพนัชกร โพธิบัณฑิต เป็นหัวหน้าหน่วยคนที่ 2 ต่อมา นายมงคล ไชยภักดี ก็ได้รับความไว้วางใจจากนายธัญญา เนติธรรมคุณ อธิบดีกรมอุทยานฯ ขณะนั้น ให้เป็นหัวหน้าหน่วยคนที่ 3 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 จนถึงปัจจุบัน

นักบินอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ชนิดปีกตรึง คนแรกของกรมอุทยานฯ

นายมงคล ถือเป็นนักบินอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ชนิดปีกตรึง quantum trinity f90+ คนแรกของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งเป็น UAV เทคโนโลยีของประเทศเยอรมนี ราคา 3 ล้านบาทต่อเครื่อง ใช้ในการจัดทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศความละเอียดสูง แม่นยำสูง คลาดเคลื่อนไม่เกิน 4 เซนติเมตร และสามารถประยุกต์ใช้โดรน (Drone) ที่มีอยู่ในกรมอุทยานฯ ได้ทุกรุ่น เคยใช้ UAV ในการทำแผนที่เป็นหลักฐานในคดีสำคัญ นอกจากนั้นยังเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูง ในการดำเนินคดีและขยายผลการตรวจยึดจับกุมคดีที่เกี่ยวกับการอ้างเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ชนิดต่างๆ ทับซ้อนกับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ คดีการลักลอบค้างาช้าง คดีการสวมตั๋วรูปพรรณช้าง คดีการลักลอบค้าเสือ คดีการลักลอบค้าสัตว์ป่าหรือซากสัตว์ป่า คดีขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ รวมถึง การทุจริตและประพฤติมิชอบที่เกี่ยวข้องกับการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ

ผลงานเด่น ‘มงคล ไชยภักดี’

จับกุมดำเนินคดีโกดังไม้ประดู่รายใหญ่ และขยายผลดำเนินคดีกับขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ ซึ่งตรวจพบการลักลอบตัดไม้ในเขตป่าอนุรักษ์ นำมาสวมสิทธิเป็นไม้ในที่ดินกรรมสิทธิ์ เช่น คดีเหตุเกิดในท้องที่ สภ.เขลางค์นคร จังหวัดลำปาง สภ.ปัว จังหวัดน่าน สภ.ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ สภ.เมืองจังหวัดพิษณุโลก สภ.เมืองอุดรธานี สภ.เมืองนครพนม สภ.ห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ต่อมาได้ขยายผลเส้นทางการเงินไปสู่สอบสวนดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐไม่น้อยกว่า 20 ราย

จับกุมดำเนินคดีขบวนการค้าลิงข้ามชาติ เหตุเกิดท้องที่ สภ.สามง่าม จังหวัดพิจิตร ซึ่งตรวจพบการลักลอบล่าลิงแสมจากเขาหน่อ อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ และในธรรมชาติอีกหลายแห่ง เพื่อนำมาสวมสิทธิเป็นลิงถูกกฎหมายที่เลี้ยงในฟาร์มแล้วส่งออกเป็นสัตว์ทดลองในราคาสูง ต่อมาได้ขยายผลจับกุมกลุ่มที่ร่วมขบวนการได้อีกหลายคดี รวมถึงการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกใบอนุญาต

จับกุมดำเนินคดีขบวนการสวมตั๋วรูปพรรณช้าง เหตุเกิดท้องที่ สภ.หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สภ.ไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี สภ.เมือง จังหวัดกาญจนบุรี สภ.ท่าสองยาง จังหวัดตาก ซึ่งตรวจพบการลักลอบนำลูกช้างป่า หรือลูกช้างจากประเทศเพื่อนบ้าน มาสวมตั๋วรูปพรรณในประเทศไทย แล้วขายให้กับปางช้าง ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ต่อมาได้ขยายผลให้มีตั้งคณะกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกตั๋วรูปพรรณช้าง

จับกุมดำเนินคดีขบวนการค้างาช้าง และสัตว์ป่า เหตุเกิดท้องที่ สภ.ดม จังหวัดสุรินทร์ ต่อมาได้ขยายผลให้มีตั้งคณะกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกเอกสารครอบครองงาช้าง และลูกเสือโคร่ง

จับกุมดำเนินคดีขบวนการออก ส.ป.ก.4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งตรวจพบหลัก ส.ป.ก. ของสำนักงาน ส.ป.ก.นครราชสีมา เข้าไปอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งต่อมาได้ขยายผลให้มีตั้งคณะกรรมการสอบสวนและดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ กับเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกเอกสาร ส.ป.ก. เท็จทั่วประเทศ

เพื่อนร่วมรุ่น วนศาสตร์ 61

ดร.ศุภกิจ วินิตพรสวรรค์ ตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมมาตรฐานเชิงคุณภาพ (SMART PATROL) และผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า อีกหน้าที่ 1

นายสุขุม จันทโชติ ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ศูนย์ปฏิบัติการโครงการ UAV)

นายสมเจตน์ จันทนา ตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี

ดร.พรเทพ เหมือนพงษ์ ตำแหน่งอาจารย์ ภาควิชาวนวัฒน์วิทยา คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

ดร.โดม ประทุมทอง ตำแหน่งนักนักธรรมชาติวิทยา องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

คติพจน์ในการทำงาน

“ทำดี เพื่อความดี” เป็นหน้าที่ที่ไม่ต้องหวังผล หวังขั้น หวังเหรียญเชิดชู หรือคำขอบคุณ ชุดปฏิบัติการพิเศษคือผู้ที่ต้องปิดทองหลังพระ.