“ช้างศึก” ทีมชาติไทย อันดับ 100 ของโลก อยู่ในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 50 ที่ จ.สงขลา โดยลงแข่งขันนัดสุดท้าย รอบชิงชนะเลิศ พบ ซีเรีย ทีมอันดับ 92 ของโลก วันที่ 14 ต.ค. 67 เวลา 20.00 น. ส่วนคู่ชิงอันดับ 3 ฟิลิปปินส์ พบ ทาจิกิสถาน เวลา 16.30 น. ถ่ายทอดสดช่อง 32

ส่วนฟีฟ่าเดย์ครั้งต่อไปของทีมชาติไทย ในช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้ โดยล่าสุดยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ซึ่งทีมที่จะมาแข่งขัน ก็ต้องเป็นทีมที่ไม่ได้เข้ารอบฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 3 ที่มีคิวแข่งตรงกัน ทั้งนี้มีข่าวว่า เลบานอน ทีม 114 ของโลก เป็นทีมที่ถูกทาบทามมาแข่งขัน ข่าวดังกล่าว จากการเปิดเผยของ “เดอะตุ๊ก” นาวาอากาศเอก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์ความไม่สงบที่เลบานอน จนทีมเลบานอน ต้องยกเลิกเกมอุ่นเครื่องพบ เวียดนาม ในฟีฟ่าเดย์เดือน ต.ค.ไปแล้ว ทำให้จับตากันว่า เลบานอน จะมาแข่งกับไทยได้หรือไม่ เดอะตุ๊ก-ปิยะพงษ์ ก็เพิ่งให้ข่าวว่า เลบานอน ส่งหนังสือแจ้งว่าไม่สามารถเดินทางมาได้ ก่อนที่จะแก้ข่าวว่า ยังไม่มีหนังสืออย่างเป็นทางการแจ้งมา

โดย ปิยะพงษ์ โพสต์ในเฟซบุ๊ก ว่า “ขออนุญาตครับในช่วง FIFA DAY เดือน พ.ย.ที่ทีมชาติไทยจะมีโปรแกรมอุ่นเครื่องกับทีมชาติเลบานอนและมีข่าวว่าการแข่งขันจะถูกยกเลิกเนื่องจากทีมชาติเลบานอนติดภาวะสงครามนั้น ณ เวลานี้ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยังไม่ได้รับหนังสือยกเลิกอย่างเป็นทางการจากทีมชาติเลบานอนแต่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก็มีแผนสำรองไว้ทั้งหมดแล้วครับในกรณีที่ทีมชาติเลบานอนไม่สามารถมาทำการแข่งขันในช่วง FIFA DAY ได้ครับจึงขออนุญาตเรียนแฟนฟุตบอลชาวไทยทุกท่านครับผม”

ผู้สื่อข่าว “กีฬาเดลินิวส์” สอบถามโฆษกบอลไทยเพิ่มเติม ถึงการอุ่นเครื่องเดือน พ.ย. ซึ่ง อดีตกองหน้าจอมไขว้ กล่าวว่า เลบานอน ยังไม่ได้ส่งหนังสือยืนยันว่าจะไม่มาแข่ง ดังนั้นแผนการของสมาคมลูกหนังไทย ยังคงมีเลบานอนมาเตะกับทีมชาติไทย ซึ่งทีมชาติเลบานอนนั้น มีโปรแกรมไปเก็บตัวต่างประเทศอยู่แล้ว จึงไม่น่ามีปัญหา หากมาเตะกับไทยก็บินมาที่ไทยได้เลย กระนั้นก็ตาม สมาคมบอลไทย ก็เตรียมพร้อมแผนไว้แล้ว หากมีเหตุสุดวิสัย

สำหรับคิวฟีฟ่าเดย์เดือน พ.ย.นั้น ทีมไทยจะเตะ 2 นัดในไทย ซึ่ง ปิยะพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เกมกับ เลบานอน จะเป็นวันที่ 14 พ.ย. 67 ส่วนอีกเกมจะเป็นวันที่ 17 พ.ย. 67 ทีมที่ติดต่ออยู่ระหว่างการพูดคุย เป็นทีมจากอาหรับ ซึ่งหลังฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ตนจะได้หารือกับ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ก็จะอัปเดตความชัดเจนอีกครั้ง.