สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐ ( เอ็นดับเบิลยูเอส ) รายงานว่า แม้เฮอริเคนมิลตันขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริดา เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลมระดับ 3 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน ลดลงจากระดับที่ 5 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด แต่อิทธิพลของพายุยังคงรุนแรง


ทั้งนี้ เอ็นดับเบิลยูเอสออกประกาศเตือนภัย การเกิดทอร์นาโดครอบคลุมพื้นที่ 126 แห่งทั่วสหรัฐ ถือเป็นสถิติการเตือนภัยทอร์นาโดมากที่สุดในวันเดียว นับตั้งแต่ปี 2529


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของสหรัฐรายงานไปในทางเดียวกัน ว่าผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของเฮอริเคนมิลตัน เพิ่มเป็นอย่างน้อย 10 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากมีผู้สูญหาย


ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เลื่อนกำหนดการเยือนเยอรมนีและแองโกลา เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ทิศทางของพายุ และความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากอิทธิพลของเฮอริเคนมิลตัน เนื่องจากรัฐฟลอริดาเพิ่งเผชิญกับอิทธิพลของเฮอริเคน “เฮเลน” ซึ่งพาดผ่านกลุ่มรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ รวมถึงรัฐฟลอริดา เมื่อปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมา และคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 237 ราย รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เฮอริเคน “แคทรีนา” เมื่อปี 2548


อนึ่ง เขตแทมปาของรัฐฟลอริดาซึ่งมีประชากรราว 3.3 ล้านคน อยู่บนเส้นทางผ่านโดยตรงของเฮอริเคนมิลตัน โดยเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2464 ที่บริเวณแห่งนี้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเฮอริเคน ขณะที่ 11 เขตในรัฐฟลอริดา ซึ่งมีประชากรรวมกันราว 5.9 ล้านคน อยู่ภายใต้คำสั่งต้องอพยพ.

เครดิตภาพ : AFP