เมื่อหลายทศวรรษที่ผ่านมา ความก้าวหน้าทาง “เทคโนโลยีดิจิทัล” ในวงการเกม ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก ทำให้เกมเมอร์ในยุคก่อน ไม่สามารถหาข้อมูลจากโลกอินเทอร์เน็ตได้ในยุคปัจจุบัน บวกกับปัญหาทางด้านภาษา ปริศนาที่แก้ไขได้ยาก หรือความยากโดยรวมของเกม ก็ทำให้เกมเมอร์เหล่านี้ ต่างต้องการ ‘ตัวช่วย’ ให้พวกเขาผ่านด่านไปได้

ด้วยเหตุผลนี้ ทำให้สิ่งที่เรียกว่า “หนังสือเกม” กลายเป็นสิ่งที่เหล่าเกมเมอร์ยุคเก่าหลายคนให้ความสนใจเป็นวงกว้าง ในการไปสำรวจหาตามร้านหนังสือ หรือร้านขายของทั่วไปที่มีหนังสือพิมพ์ หรือแมกกาซีนวางขายอยู่หน้าร้าน บางคนต้องการหนังสือเกม เพราะอยากรู้ว่าจะผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ที่เจอในเกมอย่างไร ในขณะที่บางคนก็อาจรู้สึก ‘ชื่นชอบ’ เกมนั้น จึงไปสะสมหนังสือที่มีภาพเกมเหล่านั้น แล้วในหลายโอกาส หนังสือเหล่านั้นก็มักจะแถมภาพโปสต์การ์ด โปสเตอร์ หรือแม้แต่ ‘โค้ดไอเทม’ สุดพิเศษมาด้วย!

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบัน ความก้าวหน้าทาง “เทคโนโลยีดิจิทัล” ก็มีส่วนสำคัญให้ “สื่อสิ่งพิมพ์” เริ่มเป็นสิ่งที่ถูกทิ้งเอาไว้ข้างหลังตามกาลเวลา แต่ถึงแม้ว่าความเป็น “ดิจิทัล” จะเข้ามามีบทบาททางสังคมมากขึ้นก็จริง แต่การ ‘โหยหา’ สิ่งที่เคยมีอยู่ในอดีตก็เริ่มกลับมาอีกครั้ง! เพราะผู้คนในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ก็ไม่เคยมีโอกาสได้สัมผัสกับความ ‘คลาสสิก’ ในยุคก่อนหน้าพวกเขาเลย ในขณะที่คนรุ่นเก่าก็ไม่สามารถเข้าถึงสื่อรูปแบบเก่าได้ง่ายอีกเช่นกัน

แล้วในช่วง 4 ปีที่ผ่านมานี้ ทาง GameFixs คือผู้ที่ยกสิ่งที่เรียกว่า “หนังสือบทสรุปเกม” ที่รวมทุกอย่างเกี่ยวกับเกมโปรดของใครหลายคน ให้กลับขึ้นมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง! โดยพวกเขามีทั้งงานเขียนที่เผยแพร่ผ่านสำนักพิมพ์ของตัวเองมานานกว่า 4 ปี และได้นำงานมาเสนอภายใน งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 (BOOK EXPO THAILAND 2024) ประจำปีนี้ด้วย!

เดลินิวส์ออนไลน์ ได้ไปสำรวจในงาน BOOK EXPO THAILAND 2024 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ในปีนี้ แล้วได้ไปพูดคุยกับทีมงานผู้สร้าง GameFixs เกี่ยวกับ “หนังสือบทสรุปเกม” ว่ามีความเป็นมาอย่างไรบ้าง แล้วทำไมถึงเลือกทำเป็นรูปแบบหนังสือ เรามีคำตอบแล้วที่นี่!

“หนังสือบทสรุปเกม” ของทาง GameFixs ที่เกิดขึ้นนี้ มาจากนักเขียนนามปากกาว่า “กิโยตินเล็ก” หรือที่รู้จักในชื่อเล่นว่า “คุณร็อก” โดยเขาได้อธิบายเกี่ยวกับที่มาของการเริ่มต้นเขียนหนังสือเกมไว้ว่า ‘เจ้านาย’ ของเขาต้องการ บทสรุปเกม กลับมาอยู่ในหน้าหนังสืออีกครั้ง โดยต้องมีราคาที่เป็นมิตรและจับต้องได้ จึงทำให้เขาอยากลองเล่นเกมหลายแนว เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าหลายกลุ่ม

อีกแรงบันดาลใจที่สำคัญ คือการที่หลายคนเริ่มตั้งคำถามว่าหนังสือเกมในตำนานอย่าง GAMEMAG ที่เคยเป็นทั้งหนังสือและนิตยสารยอดนิยมในวงการเกมยุคเก่า จะกลับมาอีกครั้งหรือไม่ หลังจากที่มันไม่ได้มีการเผยแพร่มาเกือบ 10 ปีแล้ว! จนเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ทางสำนักพิมพ์ก็ได้หนึ่งในบรรณาธิการ GAMEMAG กลับมาช่วยสนับสนุนและผลักดันให้ GameFixs เกิดขึ้นจนได้!

โดยก่อนหน้านี้ หลายคนในสำนักพิมพ์ รวมถึงทาง “คุณร็อก” ก็เคยทำเรื่องราวเกี่ยวกับบทสรุปเกมมาหลายปีแล้ว แต่เพิ่งจะมาปรับเปลี่ยนให้เป็นหนังสือเมื่อประมาณปี 2020 ที่ผ่านมา หรือนับเป็นเวลา 4 ปีแล้ว! โดยผลตอบรับจากผู้คนในวงการก็ไปในทิศทางที่ค่อนข้างดี ทั้งลูกค้าเก่าที่เคยติดตาม GAMEMAG รวมถึงลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ก็ให้ความสนใจ แล้วนำหนังสือไปอ่านเพื่อประกอบการเล่นเกม หรือไขปริศนาต่าง ๆ กันได้ด้วย

แน่นอนว่าความท้าทายในยุคปัจจุบันที่ผู้คนสามารถค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตได้ แต่ในสรุปนี้สามารถค้นได้เลยในเล่มว่าต้องการข้อมูลส่วนไหน โดยที่ คุณร็อก ก็ผ่านการเล่นเองและเขียนเองมาทั้งหมด ทำให้ผู้อ่านมั่นใจได้ว่าจะไม่พลาดทุกรายละเอียดที่เกิดขึ้นภายในเกม และอีกข้อดีที่สำคัญจากการอ่านในหนังสือ คือการที่ผู้อ่านสามารถ ‘เลือก’ ในส่วนที่ตัวเองต้องการจะศึกษาได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปค้นคว้า หรือเสียเวลาหาเพิ่มในโลกอินเทอร์เน็ตเลย!

ในส่วนของแนวเกมที่คุณร็อกชื่นชอบ เขาได้อธิบายไว้ว่า จริง ๆ แล้วเขาสามารถเล่นเกมได้ทุกแนว แต่ถ้าเป็นแนวที่ชอบเป็นพิเศษ เขาจะยกให้กับ เกมแนวจำลอง (Simulation) เช่น เกม Planet Zoo, Planet Coaster หรือ The Sims และอื่น ๆ ที่ใกล้เคียงกัน โดยเขาให้เหตุผลว่า เกมเหล่านี้จะมีปัจจัยหลักที่สามารถทำความเข้าใจและควบคุมได้ง่าย ทำให้เขารู้สึกเพลิดเพลินไปกับมันได้ง่ายขึ้น

ส่วนการเล่นเกมแนวอื่น เช่น เกมแนว RPG ก็จะมีระบบ ‘อัพเลเวล’ ของมันที่ประยุกต์ไปตามแนวเกมต่าง ๆ หรือการโต้ตอบกับสิ่งต่าง ๆ ในเกมก็จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกอินไปกับตัวเกมได้ง่ายขึ้น แต่ในระหว่างการสำรวจภายในเกม ผู้เล่นก็จะได้พบกับหลายสิ่งที่มาทั้งระหว่างพล็อตหลักของเกม รวมถึงองค์ประกอบอื่น ๆ ที่ ‘ซ่อนอยู่’ ภายในนั้น ทำให้เกมเมอร์บางคนอาจเกิดข้อสงสัยว่ามันคืออะไร หรือบางคนก็อาจ ‘มองข้าม’ มันไป แต่สำหรับ คุณร็อก แล้ว เขาพร้อมที่จะเก็บทุกรายละเอียด เพื่อมาอธิบายในหนังสือบทสรุปเกมของเขา!

แต่ทั้งหมดนี้ มันจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่มีทีมบรรณาธิการจาก GAMEMAG รวมถึงทีมงานจากสำนักพิมพ์เข้ามาช่วยสนับสนุนให้หนังสือแบบนี้เกิดขึ้น หลายคน โดยเฉพาะผู้คนในยุคเก่า คิดว่ามันได้หายไปจากโลกใบนี้แล้ว แต่ในที่สุด ก็มีใครสักคนมาช่วยพยุงมันไว้ ให้กลับมาเป็นที่พูดถึงกันอีกครั้ง!

สุดท้ายแล้ว ทาง คุณร็อก ก็ขอเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจในด้านเกม และผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมงานหนังสือประจำปีนี้ ได้แวะมาที่บูธ แล้วสามารถพูดคุย หรือลองติดต่อสอบถามกันได้ เพราะที่บูธของพวกเขา ไม่ได้มีแค่หนังสือบทสรุปเกม หรือมีเนื้อหาบางส่วนที่ไม่สามารถค้นเจอในอินเทอร์เนตได้ อย่างน้อยที่สุด แค่การผ่านเข้ามาพูดคุยก็ทำให้เขารู้สึกชื่นใจ! โดยคุณร็อกได้เน้นย้ำว่า เขาติดตามเพจเกมทั้งไทยและต่างประเทศอยู่ตลอด แต่งานเขียนหนังสือบทสรุปเกม ก็จะทำและค้นคว้าด้วยประสบการณ์ของตัวเองทั้งหมด!

นอกจากนี้ ทาง GameFixs ก็ยังมีช่องทางอื่น ๆ ให้ติดตาม หรือสั่งซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Lazada, Shopee, MEB และ Pinto Book โดยสามารถเลือกดูสินค้า หรือติดตามข่าวสารของทางสำนักพิมพ์ผ่านแพลตฟอร์มที่สะดวกได้เลย!

พิเศษสุด สำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติปีนี้! ทางสำนักพิมพ์ GameFixs ได้มีการจัดบูธหมายเลข O26 ภายในงาน ด้วยการวางจำหน่ายหนังสือบทสรุปเกมดังหลายรายการ รวมถึงเกมที่กำลังมาแรงอย่าง Black Myth: Wukong พร้อมกับมีโปรโมชั่นพิเศษมากมาย เช่น ส่วนลด 5% สำหรับหนังสือทุกเล่ม พร้อมรับโปสเตอร์ฟรี และอื่น ๆ อีกมากมาย รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรโมชั่น และการติดตามบูธของทางสำนักพิมพ์ สามารถติดตามได้ที่ทางเพจเฟซบุ๊ก GameFixs ได้เลย!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: GameFixs, Little Guillotine – กิโยตินเล็ก

เรื่อง/ภาพ: ภาริช ต่อพิมาย (FLINT K.)