เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ต่างประเทศ “ettoday” รายงานข่าว กรณีประเทศเกาหลีเหนือสั่งประหารชีวิตหญิงโสเภณี 12 คน เนื่องจากจำนวนคดีค้าประเวณีทางเพศของโสเภณีที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะมีจำนวนพุ่งสูงขึ้น อย่างต่อเนื่อง จนต้องออกกฎข้อบังคับไม่ให้มีการค้าประเวณี หลังจากหญิงสาวทั้งหมดถูกบังคับให้ไปลานประหาร แต่จากนั้น ‘คิมจองอึน’ ผู้นำสูงสดเกาหลีเหนือ กลับมีคำสั่งให้อภัยโทษ ส่งผลให้ 12 สาวโสเภณีรอดตายเหมือนได้เกิดใหม่

ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ KBS เกาหลีใต้รายงานว่า นับตั้งแต่คิมจองอื่นเข้ารับตำแหน่งผู้นำรัฐบาลเกาหลีเหนือก็มีข้อบังคับและจุดยืนที่เข้มงวดกับการค้าประเวณี รวมถึงเป็นตัวกลางที่พยายามจะขจัดและปราบปรามอุตสาหกรรมนี้

อย่างไรก็ตาม นายเอ ผู้แปรพักตร์จากชาวเกาหลีเหนือ มาอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เมื่อ 5 ปีที่แล้ว องค์กรค้าประเวณีขนาดใหญ่แห่งหนึ่งถูกจับกุมในเมืองฮัมฮุง จังหวัดฮัมกยองเหนือ เกาหลีเหนือ โดยองค์กรนี้ได้ดัดแปลงอพาร์ตเมนต์เป็นช่อง รวมทั้งมีบริการรับส่งลูกค้าจากสถานที่หนึ่งไปยังห้องพัก เพื่อขายบริการทางเพศแบบผิดกฎหมายอีกทั้งองค์กรค้าประเวณียังติดสินบนตำรวจท้องอาวุโสและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมแต่เนื่องจากองค์กรดังกล่าวนั้นได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงมาก เจ้าหน้าที่บางส่วนจึงทราบข่าวและเข้าจับกุมองค์กรแห่งนี้ มีโสเภณีหญิงทั้งหมด 12 คนและพนักงานชายหลายคน

นายเอ กล่าวว่า พนักงานชายถูกทรมานเพื่อให้ยอมรับสารภาพผิด รวมทั้งเปิดเผยผู้ที่อยู่เบื้องหลังและผู้สนับสนุนด้านการเงิน ภายหลังผู้สนับสนุนทางการเงินรายใหญ่ก็ถูกประหารชีวิตทันที ส่วนพนักงานชายคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ถูกตัดสินให้จำคุกดลอดชีวิต ในขณะที่โสเกณีหญิง 12 คน ถูกลงโทษตัดสินประหารชีวิต

ประเทศเกาหลีเหนือประหารชีวิตในที่สาธารณะ เพื่อป้องกันไม่ให้นักโทษที่ถูกประณาม ตะโกนคำพูดต่อต้านรัฐบาลก่อนที่จะถูกประหารชีวิต พวกเขามักจะยัดกรวดเข้าไปในปากนักโทษเพื่อปิดปากและแน่นอนว่าหญิงสาวโสเภณีก็ถูกกระทำเช่นเดียวกันหลังจากพวกเธอถูกยัดก้อนกรวดเต็มปากและถูกผลักไปที่ลานประหารชีวิต อยู่ๆ คิมจองอึน ก็ได้ออกคำสั่งซึ่งเป็นคำสั่งสูงสุด อ้างว่าผู้หญิงเหล่านี้ถูกบังคับให้ค้าประเวณี จึงให้พ้นจากความผิด แต่ในความเป็นจริง หลายคนมองว่าเป็นวิธีที่คิมจองอึน ใช้แสดงความรัก และผู้คนก็เคยเห็นพฤติกรรมนี้มานานแล้ว

ข้อมูลจาก : ettoday