เฮอริเคนมิลตันเพิ่งขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกาในคืนที่ผ่านมา คาดว่าจะทำให้น้ำท่วมเขตแทมปาเบย์ถึง 15 ฟุต โดยน้ำจะท่วมกินอาณาบริเวณทั่วชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดา พร้อมกับแรงลมที่มีความเร็วสูงสุด 200 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งจะทำลายทุกอย่างที่ขวางหน้า 

แต่ก่อนหน้านั้น ทีมสำรวจของ NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration) หรือองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ ได้ส่งทีมปฏิบัติการทางอากาศซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อของ “นักล่าเฮอริเคน” ออกไปทำหน้าที่เก็บข้อมูลของพายุลูกนี้

ล่าสุด พวกเขาได้เผยแพร่คลิปวิดีโอบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่บันทึกเหตุการณ์ระหว่างปฏิบัติงานเพื่อเก็บข้อมูลเส้นทางการพัดผ่านของเฮอริเคนมิลตัน ซึ่งคาดว่าอาจใช้ประโยชน์ในการช่วยชีวิตประชาชนได้

คลิปวิดีโอดังกล่าวแสดงให้เห็นภาพของลูกเรือฝ่ายปฏิบัติการอากาศยานบินตรงเข้าไปในพายุ ผ่านความปั่นป่วนของสภาพอากาศอย่างรุนแรง ทำให้ข้าวของและอุปกรณ์ต่าง ๆ ในห้องโดยสารสั่นสะเทือนและขยับเคลื่อนไปมา ส่วนลูกเรือต้องรัดเข็มขัดนิรภัยประจำที่นั่งทุกคนเพื่อความปลอดภัย

ทีมปฏิบัติการครั้งนี้เขียนบรรยายคลิปดังกล่าวว่า “การเดินทางที่เต็มไปด้วยอุปสรรคสู่เฮอริเคนมิลตันด้วยเครื่องบิน WP-3D Orion ของ NOAA”

วัตถุประสงค์ของการเดินทางครั้งนี้คือเพื่อช่วยทำแผนที่ข้อมูลเพื่อปรับปรุงการคาดการณ์ทิศทาง ตำแหน่งและเวลาที่เฮอริเคนมิลตันจะพัดเข้าสู่ชายฝั่งฟลอริดา

แม้จะเป็นปฏิบัติการที่เสี่ยงอันตรายอย่างมาก แต่ทีมลูกเรือไม่มีท่าทีหวาดกลัวแต่อย่างใด โจนาธาน แชนนอน ผู้เชี่ยวชาญด้านกิจสาธารณะของ NOAA เผยว่าเครื่องบิน  WP-3D Orion เคยออกปฏิบัติการแบบเดียวกันนี้มาแล้วหลายครั้งตลอดระยะเวลาราว 50 ปีที่ผ่านมา เพื่อประโยชน์ของวงการวิทยาศาสตร์ 

นอกจากนี้ยังมีคลิปวิดีโอเผยบรรยากาศที่เงียบสงบเมื่อเครื่องบินบินเข้าสู่ใจกลางพายุเฮอริเคนมิลตันได้แล้ว โพสต์โดยสำนักข่าวนิวยอร์กโพสต์บนแพลตฟอร์มติ๊กต็อก ซึ่งมียอดผู้เข้าชมไม่ต่ำกว่า 6.4 ล้านครั้ง

@nypost

Video captures a stunning look inside the eye of Hurricane Milton.

♬ original sound – New York Post | News

แชนนอนให้สัมภาษณ์นิวยอร์กโพสต์ว่า ที่ทีมลูกเรือต้องทำเช่นนี้เพราะการออกปฏิบัติการบนพื้นดินนั้นไม่สามารถเก็บข้อมูลสำคัญ ๆ ที่ต้องใช้สำหรับการพยากรณ์พายุขนาดใหญ่เช่นนี้ได้ 

เขายังกล่าวว่าเปรียบเทียบการนั่งเครื่องบินเสี่ยงตายไปสู่ใจกลางพายุว่าเหมือนกับ “การนั่งรถไฟเหาะที่ทำจากไม้เก่า ๆ วิ่งทะลุเข้าไปในร้านบริการล้างรถ” 

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES