“ผงชูรส” เป็นเครื่องปรุงที่ขาดไม่ได้ เพราะช่วยทำให้อาหารอร่อย แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังคงกังวลว่า หากทานมากเกินไป จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่? จึงมีหลายคนและหลายครอบครัวที่เลิกทานผงชูรสไปเลย

นอกจากนี้ ยังมีข่าวลือที่ว่า การกิน “ผงชูรส” ทำให้เราวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ และสูญเสียความจำได้ ซึ่งมีหลายคนสงสัยว่าจริงหรือไม่? วันนี้เรามีคำตอบมาบอก..

ส่วนผสมหลักของผงชูรสคือ “กลูตาเมต” ซึ่งเป็นกรดอะมิโนทั่วไปที่ช่วยสร้างโปรตีนในสิ่งมีชีวิต ผงชูรสมีรสอูมามิ หรือที่เรียกว่าความหวาน ซึ่งช่วยเพิ่มรสชาติของอาหาร

จากงานวิจัยและประเมินความปลอดภัยโดยองค์กรทางการแพทย์ที่มีชื่อเสียงหลายแห่งทั่วโลก ซึ่งใช้เวลาศึกษากว่า 30 ปี ได้ข้อสรุปว่า ผงชูรสเป็นเครื่องปรุงที่ปลอดภัยในการประกอบอาหาร

คณะกรรมการร่วมผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุเจือปนอาหารขององค์การอนามัยโลก (WHO) พร้อมด้วย องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ยืนยันเช่นกันว่า ผงชูรสเป็นเครื่องปรุงที่ปลอดภัย

ส่วน European Community Scientific Committee on Food (EC/SCF) หรือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) เปิดเผยว่า ผงชูรสปลอดภัย และไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพของเรา

เพราะฉะนั้น ผงชูรส ไม่สามารถทำให้เราความจำเสื่อมได้อย่างแน่นอน

สมองของเรามีสิ่งกีดขวางระหว่างเลือดและสมอง ไม่ใช่ว่าสารทุกชนิดจะสามารถทะลุผ่านสิ่งกีดขวางนี้เพื่อเข้าไปข้างในได้ “กลูตาเมต” จากผงชูรส ไม่สามารถเข้าสู่ระบบไหลเวียน และเข้าสู่พลาสมา หรือระบบสมองได้ ดังนั้น เราจึงสามารถใช้ผงชูรสในการปรุงอาหารได้อย่างปลอดภัย รับประทานได้อย่างสบายใจ

อย่างไรก็ดี แม้ผงชูรสจะผลิตมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ จึงไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายของเรา แต่ต้องทานในปริมาณที่พอเหมาะ ถ้าทานมากเกินไป จะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณโซเดียมมากเกิน ส่งผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้น เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและโรคไตเรื้อรัง.

ที่มาและภาพ : soha