เพจเฟซบุ๊ก วัดสัมพันธวงศ์ แจ้งข่าวการมรณภาพ พระวัชรธรรมาภรณ์ (บุญมา ปุญฺญาธิโก) หรือ “หลวงพ่อเจ้าคุณบุญมา” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ได้ถึงแก่มรณภาพแล้ว เมื่อวันที่ 9 ต.ค.2567 เวลา 13.59น. ณ โรงพยาบาลสงฆ์ สิริอายุ 95 ปี 73 พรรษา จึงขอแจ้งให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลายได้ทราบเป็นเบื้องต้น ส่วนกำหนดบำเพ็ญกุศลอื่นๆ ทางวัดจักได้แจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

ทั้งนี้ พระวัชรธรรมาภรณ์ นับว่ามีอายุ และพรรษามากที่สุดในวัดสัมพันธวงศ์ ท่านได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าต่างๆภายในวัดสัมพันธวงศ์มาโดยตลอด อาทิ ครูสอนพระปริยัติธรรม คณะกรรมการพัฒนาวัดสัมพันธวงศ์ พ.ศ.2510-2514 คณะกรรมการสงฆ์วัดสัมพันธวงศ์ เจ้าหน้าที่อบรมศิษย์วัดและทะเบียนของวัด เป็นต้น

ท่านมีนามเดิมว่า บุญมา เวชกามา เกิดเมื่อวันที่ 23 ม.ค.2472 ที่บ้านตาดทอง ต.ตาดทอง อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร บรรพชา เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2489 ณ วัดศรีธรรมาราม (วัดสร่างโศก) ต.ในเมือง อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร โดยมี พระครูจิตตวิโสธนาจารย์ (ทองพูน โสภโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีธรรมาราม และ อดีตเจ้าคณะแขวงอำเภอยโสธร เป็นพระอุปัชฌาย์ อุปสมบท เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2493 ณ วัดสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร โดยมี พระมหารัชชมังคลาจารย์ (เทศ นิทฺเทสกเถร) อดีตเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ รูปที่ 9 เมื่อครั้งยังมีสมณศักดิ์ที่ พระรัชชมงคลมุนี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระเทพปัญญามุนี (เฉย ยโส) อดีตเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ รูปที่ 10 เมื่อครั้งยังเป็นพระเนกขัมมมุนี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระเนกขัมมมุนี (เส็ง ทินฺนวโร) อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ เมื่อครั้งยังเป็นพระครูธรรมาลังการ เป็นพระอนุสาวนาจารย์

ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2513 เป็น พระครูธรรมธร ฐานานุกรมใน พระเทพปัญญามุนี (เฉย ยโส) อดีตเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ รูปที่ 10 พ.ศ.2518 เป็น พระครูสัญญาบัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นโท ที่ พระครูธรรมาภินันท์ พ.ศ.2526 เป็น พระครูสัญญาบัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม พ.ศ.2535 เป็น พระครูสัญญาบัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นพิเศษ ในราชทินนามเดิม พ.ศ.2547 เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญเปรียญ ที่ พระวัชรธรรมาภรณ์